Hỏng da mặt vì dùng mỹ phẩm tự chế

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Muốn có được làn da trắng và khỏi mụn nhanh, nhiều người phải ôm hận vì dùng mỹ phẩm không nguồn gốc, theo mách bảo của người khác.

Đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám với gương mặt sưng to và nổi đầy mẩn đỏ, chị Nguyệt (31 tuổi) nhà ở quận Tân Bình cho các bác sĩ biết đã dùng một loại kem tự chế từ người bạn giới thiệu.

hỏng da
Một trong những bệnh nhân bị dị ứng sau khi dùng mỹ phẩm có chứa corticoid.

"Trong ba ngày đầu, màu da của tôi sáng hẳn, những nốt mụn đang sưng to cũng biến mất. Thấy tốt, tôi tiếp tục dùng nhưng đến ngày thứ 10 thì bắt đầu ngứa ngáy và chỉ một đêm thức dậy, cả gương mặt tôi nổi sần và sưng dần lên", bệnh nhân nói.

Căn cứ vào lời kể của bệnh nhân, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ xác định chị Nguyệt bị viêm da corticoid do dùng mỹ phẩm không có nguồn gốc. Đây cũng là bệnh thường thấy nhất trong nhóm bệnh nhân đến điều trị dị ứng da tại bệnh viện.

Cùng ôm nỗi sợ hãi do corticoid từ mỹ phẩm được bạn bè giới thiệu, chị Thủy nhà ở Bình Dương cho biết, nghe lời bạn bè, chị dùng thử một loại kem làm trắng da tự chế. Sau một thời gian có được làn da sáng trắng, chị Thủy bắt đầu thấy rát nóng ở mặt.

"Tôi thấy mặt mình từng nổi mẩn đỏ dày như dề cơm cháy. Tôi phải trùm khăn cả ngày, nhà bán hàng nhưng cứ gặp khách đến mua là né. Hoảng loạn, tôi thoa kem để trị mụn nhưng tình trạng phồng dộp vẫn không thuyên giảm", chị Thủy nói.

Gương mặt luôn nổi mẩn đỏ và bong tróc da do bệnh vẩy nến, nghe người quen "bày", anh Nam nhà ở quận 3 (TP HCM) tự dùng corticoid để điều trị. "Kết quả thật tuyệt vời, chỉ một đêm sau khi dùng, vết bong tróc và mẩn đỏ biến mất. Tuy nhiên gần một tháng sau khi điều trị, cả khuôn mặt tôi sưng to", người đàn ông 46 tuổi nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP HCM, mỹ phẩm làm trắng đẹp da, trị nám hoặc trị mụn siêu tốc trong vòng vài ngày hầu hết đều có chứa corticoid. Đây là dược chất chuyên trị dị ứng da, trị viêm hiệu quả tức thời nhưng lại gây những biến chứng nghiêm trọng như nổi mẩn đỏ, ngứa rát da, nổi mụn mủ lan tràn, nếu dùng lâu dài.

"Rất nhiều trường hợp sau khi dùng đã phải ân hận vì hỏng mặt phải điều trị hàng năm trời mới có được làn da cũ. Chính vì thế khi dùng mỹ phẩm phải thật cẩn trọng khi lựa chọn, không nên dùng các loại sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng", bác sĩ Anh khuyến cáo.

Thành phần kịch độc trong mỹ phẩm gây viêm da, dị ứng
Thành phần kịch độc trong mỹ phẩm gây viêm da, dị ứng
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Methylisothiazolinone là thành phần cực độc thường được dùng nhiều trong mỹ phẩm, trong các các sản phẩm có chứa nước.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link