Nguyên nhân "chết người" khiến da bạn bị mụn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những nốt mụn vừa khó chịu vừa đáng ghét sẽ "đánh bạn" với bạn lâu hơn nếu bạn duy trì những thói quen dưới đây.

Chính vì vậy, hãy tìm hiểu những nguyên nhân mà bạn có nguy cơ gặp phải để xóa mụn nhanh chóng và an toàn nhất nhé!

Trang điểm

trang điểm, da mụn

Chị em da mụn thường tin dùng phấn son để che tạm thời những đốm mụn đáng ghét. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, trong đồ trang điểm có một vài thành phần chủ yếu trong các mỹ phẩm có thể gây ức chế lỗ chân lông, khiến da mặt không được thoáng và đó chính là lý do khiến mụn quay trở lại. Mỹ phẩm có chứa màu nhân tạo và hương thơm nhân tạo dẫn đến việc vi khuẩn tích tụ trên da mặt và khiến mụn bùng phát. 

Nếu như bạn nghi ngờ việc trang điểm khiến mụn quay trở lại thì hãy đọc kỹ những thành phần có trong mỹ phẩm để xem nó có hàm chứa những thành phần trên hay không. Nếu có, bạn nên chuyển sang các loại mỹ phẩm khác không gây mụn như mỹ phẩm khoáng vì chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Cọ trang điểm bẩn

Nguyên nhân

Không chỉ đồ trang điểm có thành phần gây kích ứng khiến bạn bị mụn, mà cả cọ và bông trang điểm cũng có thể gây ra tình trạng tương tự. Hàng ngày, khi bạn trang điểm, trên các loại bông và cọ lưu lại rất nhiều vi khuẩn và tế bào chết - một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn. Làm sạch cọ trang điểm mỗi tuần một lần bằng dầu gội đầu sẽ đánh bật các loại vi khuẩn trên đó.

Làm khô dầu trên mặt

Khi mặt bị mụn thì bạn thường có xu hướng sử dụng các sản phẩm làm khô chất dầu tự nhiên trên mặt, tuy nhiên chính điều này lại gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn. Khi bạn cố lấy đi lượng dầu trên mặt thì làn da buộc phải sản sinh ra một lượng dầu khác để cân bằng độ ẩm trên mặt. Vì vậy thay vì sử dụng những sản phẩm làm khô da mặt thì hãy dùng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và những loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Nếu như bạn cần xóa đi lượng dầu thừa trong ngày thì chỉ cần sử dụng giấy thấm dầu là được. 

Bỏ qua một số sinh hoạt thường ngày

Nguyên nhân

Khi phải trải qua một ngày dài căng thẳng mệt mỏi, nhiều người thường đi nghỉ ngay lập tức mà không hề rửa sạch mặt. Điều này có thể khiến những nỗ lực để có làn da đẹp tan biến.

Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên tuân thủ lịch trình sinh hoạt hàng ngày cho dù điều gì xảy ra. Nếu đang theo lộ trình điều trị da khỏi mụn trứng cá, bạn cũng không nên nóng vội vì phải mất đến 1 tháng bạn mới có thể thấy hiệu quả rõ rệt trên da.

Tắm nắng

Ánh nắng Mặt Trời có thể khiến da bạn khô đi, kích thích việc sản xuất thêm nhiều dầu. Ngoài ra, tắm nắng khiến da bạn tăng cường sản xuất tế bào. Điều này đồng nghĩa với việc có thêm nhiều tế bào chết hơn. Tắm nắng không chỉ khiến bạn bị nhiều mụn hơn mà còn làm tăng nguy cơ bị ung thư và xuất hiện nhiều nết nhăn khi lớn tuổi.

Chạm vào mặt

Nguyên nhân

Bạn có thể khiến mụn xuất hiện bằng cách chạm vào mặt khi tay đang bẩn. Hoặc là khi bạn đã chạm vào nhiều thứ hay cầm điện thoại cả ngày thì việc chạm vào mặt sẽ khiến những vi khuẩn trên tay thâm nhập vào da, khiến da tích tụ chất bẩn và sản sinh ra mụn. Đây chính là nguyên nhân dễ nhất khiến mụn quay trở lại cho nên những việc bạn cần làm là hãy thôi chạm tay vào mặt khi tay đang bẩn và đảm bảo rửa sạch tay nếu bạn muốn massage hay chạm vào da măt. 

Chăn gối bẩn

Chăn gối bẩn cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng mụn. Khi ngủ bạn thường có xu hướng áp sát mặt vào vỏ gối và đó chính là lúc vi khuẩn từ vỏ gối thâm nhập vào da bạn và hình thành nên mụn khi bạn ngủ. Đó cũng là lý do có nhiều người sau một đêm phát hiện mình có thêm vài đốm mụn trên mặt. 

Để tránh được tình trạng này hãy thay chăn 1 tuần 1 lần và vỏ gối từ 1 đến 2 lần 1 tuần. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng những dung dịch tẩy rửa vỏ chăn gối không có hương thơm nhân tạo để tránh gây kích ứng da nhạy cảm. 

Sản phẩm tóc

Nguyên nhân

Có thể bạn không nghĩ rằng chính những sản phẩm chăm sóc tóc bạn sử dụng lại có thể gây ra tình trạng mụn trên mặt bạn, nhưng sự thực là vậy. Tóc bạn cũng có thể chạm xuống mặt bạn cả ngày và khi bạn gội đầu, những sản phẩm này cũng có thể ngấm vào da mặt bạn. Cũng như mỹ phẩm, chúng chứa những thành phần có thể gây kích ứng đến da mặt. Những thành phần khiến da mặt không thông thoáng như silicones, plasticizers, và dầu. Nếu bạn nghi ngờ sản phẩm chăm sóc tóc của mình gây ra mụn thì hãy tìm những loại dầu gội và xả dịu nhẹ để dùng. 

Dụng cụ trang điểm bẩn

Những dụng cụ trang điểm bẩn cũng là lý do chính dẫn đến mụn trứng cá. Bởi vì chúng hàm chứa rất nhiều vi khuẩn. Để tránh được việc hình thành mụn, hãy luôn vệ sinh các loại dụng cụ trang điểm của mình ví dụ như các loại cọ dùng để đánh phấn, kem lên mặt 1 tuần 1 lần. Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh cọ chuyên dụng hoặc đơn giản hơn là dùng dầu gội đầu dịu nhẹ để rửa sạch cọ và dựng chúng lên, để khô tự nhiên thì lông bàn chải vẫn sẽ mềm mượt. Nếu bạn dùng bọt biển để trang điểm thì hãy thay một cái mới sau vài lần sử dụng vì đây là loại dụng cụ có hạn sử dụng rất ngắn.

Chế độ ăn uống

Nguyên nhân

Nếu sau tất cả những cách trên mà bạn vẫn thấy mụn xuất hiện thì hãy xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Bạn cần biết đường, những đồ rán nướng, nước ngọt, bánh ngọt, tinh bột đều là những nguyên nhân gây ra mụn. Một nguyên nhân khác nữa cũng gây ra tình trạng mụn là sữa tiệt trùng ( dairy). Hãy tránh xa những thành phần thức ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày của bạn, thay thế với nước tinh khiết để cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng có thể đẩy lùi tình trạng mụn. 

Theo: