Mối nguy hiểm khủng khiếp tiềm ẩn trong tủ đồ mỹ phẩm của bạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có thể nghĩ những món mỹ phẩm của mình là những lọ "thần dược" chứa đầy hạnh phúc, nhưng chúng có thể chứa đầy những thứ vô cùng khó chịu.

Trong quá trình sử dụng, các hộp mỹ phẩm của bạn sẽ bắt đầu bị nhiễm khuẩn, bị nấm và bị biến chất. Mỗi lần bạn thoa các loại mỹ phẩm trên da, nhất là khi da có vết thương hở, bạn rất dễ bị nhiễm trùng và dị ứng vì chính những loại mỹ phẩm đã từng được nhà sản xuất cam kết là an toàn và cao cấp. 

Cùng tìm hiểu những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ mỹ phẩm nhé.

Mỹ phẩm hết hạn sử dụng

mỹ phẩm nguy hiểm
(Ảnh: fashion-times) 

Rất nhiều người quên mất mình đã mua các món mỹ phẩm trang điểm từ lúc nào, và cứ bỏ quên các hộp kem, phấn này trong tủ đồ trang điểm mà không biết rằng mình nên vứt chúng đi. Có một nghiên cứu đã cho thấy 98% phụ nữ thú nhận rằng họ đã từng sử dụng mỹ phẩm quá hạn sử dụng. Mặc dù một số loại mỹ phẩm khi quá hạn sử dụng nhìn vẫn khá mới, giữ được màu và mùi, nhưng chất bảo quản của chúng đã hoàn toàn mất tác dụng. Điển hình như mascara, bạn có thể thấy rõ mỗi lần sử dụng, cây cọ chuốt mascara tiếp xúc trực tiếp với lông mi của bạn, rồi lại được nhét vào bên trong lọ, khiến chất mực bên trong tích tụ rất nhiều mầm bệnh từ chính mắt của bạn.

Để đảm bảo không dùng phải mỹ phẩm hết hạn, mỗi lần mua một món mỹ phẩm mới, hãy tính luôn thời điểm hết hạn của chúng và đánh dấu vào lịch hoặc đặt thông báo nhắc nhở trong điện thoại. Thông thường, các sản phẩm mascara, bút nước kẻ mắt và kem dưỡng mắt có thể sử dụng trong 2 hoặc 3 tháng, sản phẩm dưỡng và trang điểm cho da mặt có thể dùng trong 6 tháng đến 1 năm, son môi và các sản phẩm dưỡng thể, sữa tắm có thể dùng trong 1 hoặc 2 năm. 

Bàn chải đánh răng

mỹ phẩm nguy hiểm
Ảnh: andruscc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chỉ sau 3 tuần sử dụng, bàn chải đánh răng của bạn có thể chứa rất nhiều khuẩn tụ cầu, thậm chí các chất từ phân thải. Lý do là đa số mọi người đều để bàn chải đánh răng trong phòng vệ sinh, và khi xả nước sau khi đại tiện thì họ lại không đóng nắp bồn cầu, nên các vi khuẩn từ chất thải con người có thể bay trong không khí và bám vào bàn chải của bạn. Vì vậy, trước hết hãy tập thói quen luôn đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước. Và để đảm bảo hơn, hãy cất bàn chải trong ngăn kéo hoặc trong tủ thuốc ngay sau khi sử dụng. Một thói quen nữa để đảm bảo bàn chải luôn sạch sẽ, đó là sau khi đánh răng, hãy để bàn chải dưới vòi nước nóng khoảng 3 đến 5 phút để xả sạch bọt kem đánh răng và các chất bẩn từ răng. 

Son môi

mỹ phẩm nguy hiểm
Ảnh: fashionforroyals

Mỗi lần thoa son lên môi, bạn đang tạo cơ hội cho vi khuẩn trong nước bọt và các tế bào da chết được bám vào bề mặt của thỏi son. Và nếu bạn thoa son sau khi ăn, thì có thể một phần thức ăn cũng bám lên son. Điều nguy hiểm là sau đó, bạn thường vô tình hoặc cố ý liếm môi, và thế là lại đưa những vi khuẩn, chất bẩn đó vào trong đường tiêu hóa. Để đảm bảo sự an toàn tối đa khi dùng son môi, hãy luôn dùng khăn ướt lau sạch môi trước khi thoa son. Và sau khoảng 2 tuần, hãy dùng lưỡi dao lam sạch cạo bớt một lớp mỏng trên đầu thỏi son môi. Đặc biệt, không bao giờ được dùng chung son môi với người khác. Nếu có một người bạn thân năn nỉ được dùng thử màu son mới mua của bạn, hãy dùng dao cắt một mẩu nhỏ son cho cô ấy và để cô ấy dùng cọ thoa son. 

Mascara và bút kẻ mắt

mỹ phẩm nguy hiểm
Ảnh: paintingyoupretty 

Trong số các loại mỹ phẩm thì các sản phẩm trang điểm cho mắt là thứ bạn cần cảnh giác nhất. Không giống như các vùng da khác trên cơ thể, hệ miễn dịch của vùng mắt khá yếu, nên mắt rất dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, các chuyên gia thậm chí khuyên bạn nên thay mới các sản phẩm trang điểm mắt trước cả khi chúng hết hạn sử dụng. Với chì kẻ mắt, hãy thường xuyên dùng cồn sát khuẩn lau sạch lưỡi dao của chiếc gọt bút chì và gọt chúng thường xuyên, kể cả khi đầu chì vẫn còn khá dài và sắc. Với mascara, luôn nhớ không bao giờ được làm động tác dập liên tục đầu cọ nhiều lần trong thân lọ, kể cả khi mascara sắp hết, vì điều đó sẽ khiến bạn đẩy nhiều không khí và vi khuẩn vào trong lọ hơn. 

Kem dưỡng da và serum đựng trong hũ

mỹ phẩm nguy hiể
Ảnh: fimby

Các loại kem dưỡng da và serum đựng trong hũ thủy tinh nhìn thường sang trong hơn, nhưng lại là mối e ngại lớn về vấn đề vệ sinh. Bạn thường xuyên chạm tay trực tiếp vào trong hỗn hợp kem, nên dễ gây nhiễm khuẩn cho sản phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại mỹ phẩm đựng trong tuýp có nắp bật, hoặc trong chai vòi ấn sẽ là lựa chọn an toàn hơn, vì bạn chỉ tiếp xúc với đúng lượng kem cần dùng, phần còn lại trong chai/ tuýp được giữ vệ sinh an toàn. Nếu sản phẩm dưỡng da yêu thích của bạn không có phiên bản đựng trong chai hay tuýp, hãy dùng một que tăm bông sạch để lấy kem lên và thoa lên da. 

Cọ trang điểm

mỹ phẩm nguy hiểm
Ảnh: ecotools

Các loại cọ được ví như nam châm hút vi trùng, vì mỗi lần bạn chấm cọ vào các loại mỹ phẩm, các sợi lông cọ đều trở nên dính bết hơn. Thậm chí đã từng có trường hợp một người phụ nữ bị nhiễm khuẩn gây tê liệt do dùng cọ trang điểm không sạch sẽ. Thói quen giặt cọ trang điểm hàng tuần là một thói quen quan trọng giống như việc quét nhà hay giặt giũ vậy. Bạn có thể dùng các loại dầu giặt cọ trang điểm chuyên dụng, hoặc đơn giản là dùng dầu gội cho trẻ em. 

Lược chải tóc

mỹ phẩm nguy hiểm
Ảnh: tohair

Không nhiều người nghĩ rằng lược chải tóc của mình là một vật dụng bẩn. Tuy nhiên, sự thật choáng váng là các thử nghiệm đã cho thấy, những chiếc lược chải tóc điệu đà có mức độ nhiễm khuẩn còn cao hơn cả ống thoát nước của bồn rửa mặt hay của bát đựng thức ăn cho chó mèo. Ít người nghĩ đến việc phải vệ sinh lược chải tóc, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên rửa sạch lược hàng tuần cùng với cọ trang điểm. Bạn có thể dùng xà phòng tắm và nước nóng để rửa sạch cho chiếc lược của mình.

Hỏng da mặt vì dùng mỹ phẩm tự chế
Hỏng da mặt vì dùng mỹ phẩm tự chế
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Muốn có được làn da trắng và khỏi mụn nhanh, nhiều người phải ôm hận vì dùng mỹ phẩm không nguồn gốc, theo mách bảo của người khác.
Theo:  khoevadep.com.vn