Son môi handmade – Sản phẩm tự nhiên có an toàn?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với mác sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, làm thủ công, giá thành rẻ... son môi tự chế đang tạo ra cơn sốt trên thị trường mỹ phẩm.

Thu hút với “100% thành phần tự nhiên”

Với thành phần quảng cáo hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, thích hợp với mọi loại môi, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, son môi tự chế đang được bày bán trên mạng hay trực tiếp tại các shop mỹ phẩm, thời trang thời gian gần đây.

Giá thành rẻ (một thỏi từ 69k đến 160k) tùy loại có dưỡng hay không dưỡng và đủ các loại màu khiến son tự chế trở thành tâm điểm của nhiều chị em.

Nắm bắt nỗi lo về hàng Trung Quốc, son nhiễm chì gây thâm môi… của đa số khách hàng, những nhà tự chế son môi handmade đưa ra dòng sản phẩm son của mình với lời quảng cáo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, với thành phần 100% từ thiên nhiên với các nguyên liệu như dầu dừa, gấc, vitamin E hoàn toàn tốt cho người sử dụng, không gây kích ứng dù là môi mẫn cảm nhất. Điều này đánh đúng tâm lý của nhiều chị em luôn tin vào loại hàng “tự làm tại nhà luôn an toàn” nên ngày càng có nhiều cơ sở nhập son tự chế về bán hay tự sản xuất để bán.

Để minh chứng cho sự an toàn tuyệt đối của sản phẩm son môi làm tại nhà, anh N.T.N, chủ một cơ sở sản xuất son môi handmade đã ăn trực tiệp loại son này trước mặt khách hàng, điều này đánh trúng tâm lý của người mua.

Chị Lê Thị Quý (Núi Thành, Hải Châu, Đà Nẵng), là khách hàng đã mua son handmade nhiều lần, chia sẻ: “bữa nay đi đâu cũng nghe hàng Trung Quốc nhiễm độc gây thâm môi, ung thư nên cũng sợ lắm. thấy son này màu tươi, không khô môi, thành phần lại hoàn toàn tự nhiên, người Việt mình làm nên rất an tâm”.

Cùng quan điểm với chị Quý, chị Nguyễn Kim Ngân (Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng tin tưởng mua dùng loại son tự nhiên này.

Tuy nhiên, đó chỉ mới là lời quảng cáo của những cơ sở tự chế son môi để bán hàng. Trên thực tế thì chất lượng của loại son môi mới này chưa được một cơ quan chức năng nào kiểm duyệt, chứng nhận nó an toàn cho người sử dụng.

son môi thiên nhiên
 

Ai kiểm soát chất lượng?

Khi được hỏi về chất lượng của loại son môi handmade đang được bày bán trên thị trường, Dược sỹ Trần Cúc - Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở y tế Đà Nẵng bất ngờ: "Son tự chế là loại son gì vậy?”. Theo đó, việc buôn bán loại son này đang nằm ngoài vòng kiểm soát của sở y tế, đồng nghĩa nó chưa được kiểm tra chất lượng an toàn và nó hoàn toàn có khả năng gây hại cho người sử dụng.

Cũng theo ông Cúc, việc chế tạo ra bất cứ một loại sản phẩm nào, kể cả son môi cũng phải qua một quy trình chế biến bài bản, có công thức nhất định, được kiểm duyệt khắt khe nhằm đưa đến người tiêu dùng sản phẩm chất lương và an toàn. Dù loại son này được gọi là tự nhiên, với các thành phần an toàn như tinh dầu dừa, gấc, sáp ong ruồi… thì cũng không thể đảm bảo được nó có an toàn hay không. Vì nếu là chiết xuất từ thành phần thiên nhiên thì việc điều chỉnh liều lượng khi chế biến, đến công đoạn bảo quản sản phẩm rất phức tạp, do các thành phần tự nhiên rất dễ biến chất trong điều kiện nóng ẩm.

Son môi có thể gọi là vật “bất ly thân” của phái đẹp, họ thường xuyên mang theo son bên mình để tiện trang điểm, nên việc đảm bảo son là rất khó. Điều đáng nói ở đây là trên nhãn bao bì sản phẩm son tự chế, có ghi rõ bảo quản son ở nhiệt độ dưới 30 độ C, vậy khi chị em thường xuyên cầm theo son mọi lúc mọi nơi đều không thể đảm bảo được nhiệt độ lý tưởng cho son.

Bên cạnh đó, trong thành phần của son môi “nhà làm” ngoài các thành phần dầu dừa, gấc, sáp ong ruồi… còn có các thành phần màu thực phẩm. Vậy màu thực phẩm ở đây từ nguồn nào, có đảm bảo là an toàn không thì không ai trả lời được.

Chị T.H.N, là chủ một cửa hàng thời trang, đồng thời là cơ sở sản xuất và bán son môi handmade trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhấn mạnh khi PV báo Người Đưa Tin làm khách hàng đến hỏi mua son : “Son môi này 100% tự nhiên, không gây kích ứng dù là loại môi mẫn cảm; ngoài thành phần như sáp ong ruồi, dầu dừa, gấc của nhà làm, các nguyên liệu khác đều là hàng nhập khẩu từ Mỹ, son này có thể ăn được, nên em cứ an tâm mà dùng”.

Với nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ chắc hẳn giá thành không rẻ, vậy thành phẩm son môi tự chế bán ra giá thấp như vậy, rõ ràng nhà sản xuất không thể có lời.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, chủ tiệm Áo cưới Mai Wedding, đường Hoàng Diệu, TP.Đà Nẵng chia sẻ, tiệm áo cưới của chị chuyên trang điểm cô dâu, nên việc chọn lựa mỹ phẩm rất quan trọng, nó quyết định uy tín với khách hàng. Do đó, chị luôn chọn dùng các sản phẩm có nhãn mác, tem chứng nhận chất lượng, dù giá có cao nhưng an tâm. Còn về loại son tự chế, dù giá rẻ, màu sắc khi lên môi tươi, đẹp, nhưng là hàng chưa qua kiểm tra, không biết có an toàn hay không, nên không sử dụng.

Dường như, làm son môi tại nhà đang dần trở thành mốt mới. Nhiều người đua nhau học làm theo, vừa để bán, vừa để sử dụng. Cách làm thủ công, không qua các bước kỹ thuật khoa học, do vậy chất lượng của những sản phẩm son này rất dễ biến chất, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Hiện son môi handmade vẫn đang thu hút nhiều chị em truyền tai nhau tìm mua và sử dụng mà không quan tâm đến vấn đề an toàn hay không. Chình vì vậy, rất cần sự kiểm tra, giám sát sát sao của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Sai lầm tai hại khi dùng son môi bạn gái rất hay mắc phải
Sai lầm tai hại khi dùng son môi bạn gái rất hay mắc phải
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Bạn gái rất hay mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khi dùng son môi dưới đây!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn