12 mẹo cực hay khi dùng nước vo gạo không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng làm nước rửa mặt, khử độc cho rau củ, khử mùi tanh... là những công dụng ít người biết của nước vo gạo.

1. Rửa mặt

Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp phụ nữ có làn da trắng và láng mịn vì trong thành phần có chứa nhiều vitamin B1. Ngoài ra, nước vo gạo còn có nhiều công dụng khác, giúp ích rất nhiều cho chị em trong công việc bếp núc hằng ngày.

nước vo gạo
Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp phụ nữ có làn da trắng và láng mịn.

2. Dùng làm nước rửa chén

Thông thường, với một ít chén đĩa không quá nhiều dầu mỡ thì việc sử dụng nước rửa chén đôi khi hơi phí phạm, còn rửa qua nước thường lại không sạch. Nếu có sẵn nước vo gạo, bạn hãy dùng nó như một loại nước rửa đặc biệt. Sử dụng chiếc giẻ mềm, bằng vải, có tính cọ xát tốt, kết hợp với nước vo gạo sẽ làm cho chén đĩa sạch nhanh chóng hơn. Sau đó, chỉ cần tráng qua nước sạch là xong.

3. Làm bóng xoong nồi

Bạn lo lắng những chiếc nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng đến sẽ rất mau xỉn màu. Để nồi nhìn bóng loáng trở lại, bạn đổ nước vo gạo vào ngập, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

4. Khử mặn cho cá khô

ca
Trước khi chế biến cá khô thì bạn nên rửa sơ khô qua nước vo gạo.

Để trữ được lâu, một số loại khô thường được ướp muối rất mặn. Do đó, trước khi chế biến, nên rửa sơ khô qua nước vo gạo (thay vì nước sạch thông thường), vừa giúp làm sạch bụi bẩn, vừa khử mặn.

5. Khử độc cho rau củ

Rau củ rửa bằng nước sạch cũng không đảm bảo là loại bỏ được những vi chất độc hại còn bám trên bề mặt. Do đó, để hạn chế ngộ độc, bạn nên ngâm rau củ vào nước vo gạo có pha ít muối sau khi rửa sạch nước đầu tiên từ một đến hai giờ, sau đó vớt ra, rửa lại lần nữa.

6. Khử mùi tanh

Nếu trong quá trình chế biến thức ăn, tay bạn bị vấy bởi mùi tanh thịt cá thì tốt nhất nên rửa tay qua nước vo gạo, vừa giúp tay sạch, vừa làm da tay mềm mịn hơn so với việc rửa bằng xà phòng.

7. Mau nhừ thức ăn

Các loại măng, da heo, rong biển... khi nấu muốn cho mau nhừ, bạn hãy ngâm chúng trong nước vo gạo có thêm ít muối, sau đó tráng qua nước lạnh.

8. Khử vết mốc trên quần áo

Nước vo gạo là một trong những cách “chữa cháy” an toàn và hiệu quả cho quần áo bị mốc. Bạn chỉ cần ngâm đồ vào nước gạo, để qua đêm, sau đó giặt lại với nước sạch. Các vết mốc này sẽ mau chóng bị đanh bay hoàn toàn.

9. Trị ho cho bé

Rau diếp cá và nước vo gạo là vị thuốc quý, lành tính có tác dụng đặc trị ho.

Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng, mẹ chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

10. Chống sâu răng, hôi miệng

Nhiều người có thói quen dùng nước vo gạo để đánh răng, vừa hạn chế sâu răng, vừa chống hôi miệng.

11. Làm mượt tóc

gao
Chỉ việc vắt thêm vài giọt chanh vào nước vo gạo vừa lọc được là có thể sử dụng như 1 loại dầu xả thông thường.

Ít ai biết rằng, chỉ việc vắt thêm vài giọt chanh vào nước vo gạo vừa lọc được là có thể sử dụng như 1 loại dầu xả thông thường. Cách này có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt, vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn.

Khi dùng để gội, bạn chỉ nên massage nhẹ nước vo gạo đã pha chế lên chân tóc và gội lại bằng nước sạch. Áp dụng cách này 2 lần/tuần, mái tóc của bạn sẽ đen óng ả và khỏe mạnh.

12. Dùng làm nước tẩy trang

Nước vo gạo tẩy trang rất tốt giúp làn da trở nên trắng sáng, mịn màng hơn. Để thực hiện, bạn cần dùng bông tẩy trang thấm đẫm nước gạo vỗ nhẹ lên khắp mặt.

Tuy nhiên, sau khi dùng nước vo gạo, phải rửa sạch mặt với nước ấm. Đây là cách chăm sóc da an toàn và hiệu quả, dùng trong thời gian dài sẽ làm cho da từ từ trắng sáng, mịn màng.

9 mẹo làm sáng trang sức bằng bạc không phải ai cũng biết
9 mẹo làm sáng trang sức bằng bạc không phải ai cũng biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là một số mẹo hay làm sáng trang sức bằng bạc mà mọi người nên biết.
"Tất tần tật" các mẹo hay khi nấu ăn với cá cho các mẹ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cá là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Dưới đây sẽ là những mẹo nhỏ giúp bạn có món cá hoàn hảo nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn