Bé tăng cân nhanh trong tháng đầu đời có IQ cao

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các nhà nghiên cứu tại Úc thì những đứa trẻ tăng cân mạnh và có vòng đầu phát triển nhanh trong tháng đầu tiên thì sẽ có khuynh hướng thông minh hơn sau khi đến trường.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide (Úc) theo dõi 13.800 trẻ được sinh đủ tháng. Họ phát hiện những trẻ tăng cân 40% trọng lượng lúc sinh trong bốn tuần đầu tiên có IQ cao hơn 1,5 điểm so với những trẻ chỉ tăng cân 15%. Ngoài ra, những trẻ có chu vi đầu phát triển nhanh nhất cũng có IQ cao nhất lúc sáu tuổi. 

Trẻ có sự tăng trưởng cân nặng nhanh nhất cũng có chỉ số IQ cao nhất. Ngoài ra, những trẻ phát triển kích thước đầu tốt hơn thì trí não cũng phát triển tốt hơn. 

Tác giả nghiên cứu Lisa Smithers nói rõ: “Những đứa trẻ phát triển nhanh trong bốn tuần đầu tiên sẽ có chỉ số IQ cao sau này. Những trẻ tăng cân nhiều nhất đặc biệt có IQ từ vựng cao vào lúc sáu tuổi”.

tăng cân

Bà Smithers lý giải đó là do cấu trúc thần kinh cho IQ từ vựng phát triển sớm, có nghĩa sự tăng cân nhanh trong giai đoạn mới sinh có thể đem lại lợi ích liên quan đến nhận thức trực tiếp cho trẻ.

“Chu vi vòng đầu là chỉ số khối lượng não, vì vậy trong tháng đầu tiên, trẻ có chu vi vòng đầu tăng cao hơn thì sự phát triển của não cao hơn”, bà Smithers nói.

Cũng theo bà Smithers, nghiên cứu mới nhấn mạnh việc cho trẻ sơ sinh bú tốt rất quan trọng và nếu bé có , cần có sự can thiệp sớm để cải thiện tình trạng này.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống sau khi sinh và chỉ số IQ. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung về lợi ích đối với chỉ số IQ của việc tăng cân nhanh trong tháng đầu đời. 

Theo tiến sĩ Lisa Smithers, thành viên nhóm nghiên cứu, cần nghiên cứu sâu hơn nữa để nhấn mạnh sự cần thiết của việc cho trẻ ăn đầy đủ trong những tháng đầu sau sinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn