Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rằm tháng 7, các gia đình người Việt thường sắm lễ cúng tổ tiên, thần linh và đặc biệt là cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7

Theo phong tục của người Việt, ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội...và cho những ma đói ma khát được ăn no.

Trong ngày này, các gia đình thường lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên… vào ban ngày, sau đó về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật.

me
Mâm cỗ cúng rằm tháng 7.

Đối với lễ cúng Phật:

Lễ cúng Phật được đặt ở nơi cao nhất, sau đó là lễ thần linh và cuối cùng là mâm lễ gia tiên.Sau khi cúi đầu lạy Phật, dâng lễ, tạ ơn, cầu xin và hứa nguyện, bạn có thể tụng kinh niệm Phật.

Vào ngày rằm tháng Bảy, sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật tại nhà.

Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh - Kinh Vu Lan - để hiểu rõ về ngày Báo hiếu, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Nếu chưa biết tụng kinh niệm Phật thì đọc bài kinh Vu lan được bán rất nhiều hiện nay tại các chùa.

Đối với lễ cúng cô hồn:

Đồ cúng cô hồn luôn phải có hương, hoa, đèn; gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn... Đặc biệt, cháo loãng (cháo hoa) không thể thiếu trong trong mâm cúng cô hồn.

Buổi cúng cô hồn kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã. Ở nhiều địa phương, sau khi cúng xong, người dân thường cho phép trẻ con cướp (cỗ) cô hồn.

me
Buổi cúng cô hồn kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

Cách bày mâm cúng cô hồn

- Thời gian: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (Âm lịch). Thường là vào buổi chiều, tối.

Sắm lễ cúng cô hồn gồm: Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.

- Tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc).

- Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

- Kẹo bánh. Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

- Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

Không cúng xôi, gà. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Đối với lễ cúng tạ ơn thần linh:

Lễ cúng tạ ơn các thần linh và dâng mâm cơm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát, cầu bình an cho gia đình.

Đối với lễ cúng gia tiên:

Lễ cúng gia tiên nên có một mâm cơm, có thể là món mặn, có thể là món chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Ngày
Ngày "mở cửa địa ngục" cần kiêng kỵ những điều gì?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Người xưa quan niệm "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên trong ngày "mở cửa địa ngục" dân gian vẫn lưu truyền những điều kiêng kị dưới đây.
Địa ngục mở cửa ngày nào trong tháng cô hồn theo dân gian?
Địa ngục mở cửa ngày nào trong tháng cô hồn theo dân gian?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian, rằm tháng 7 được coi là ngày xá tội vong nhân giúp những linh hồn lạc lối có một ngày được tưởng nhớ, no đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn