Cách nhận biết nho Trung Quốc và mẹo chọn nho tuyệt ngon

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nho Trung Quốc đang được bán trên thị trường một cách tràn lan mà không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Một thực trang đau lòng là người Việt lại đi “đầu độc” cho người Việt, dù biết là nho của Trung Quốc có chứa nhiều hóa chất độc hại nhưng họ vẫn bán hằng ngày. Để tạo lòng tin khách hàng, những lái buôn bán nho thường gắn mác nho Ninh Thuận, nho Mỹ hay có ý đóng hộp (gắn tem mạc giả) để lừa khách hàng.

me
Một thực trang đau lòng là người Việt lại đi “đầu độc” cho người Việt.

Hiện nay, những chùm nho Trung Quốc độc hại kia bán trên thị trường có giá chỉ từ 35.000 đồng/kg, trong khi nho Ninh Thuận chính gốc lại có giá đến 70.000 đồng/kg, đó là giá lấy ở vườn, nếu bán trong các chợ, siêu thị, nho Ninh Thuận có khi lên đến hơn 100.000 đồng/kg.

Vậy làm cách nào để nhận biết nho Trung Quốc để biết đường tránh khi mua hàng?

1. Nho Trung Quốc không có hạt, nho Ninh Thuận có hạt

Đây là lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của một người làm vườn nho lâu năm ở Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Mọi. “Ở thời điểm hiện tại, Ninh Thuận chưa trồng được loại nho hoàn toàn không có hạt”. Vậy nên, khi mua hàng, cách nhận biết đơn giản và dễ làm nhất là hãy thử ăn một vài trái (vì rất có thể người bán trộn lẫn 2 loại lại với nhau), nếu đều không có hột và vị ngọt gắt cổ họng, chúng đích thị là hàng của tàu khựa rồi.

2. Nho đỏ: Nho Trung Quốc trái to và rời rạc, nho Ninh Thuận trái vừa phải, trái trong chùm khít vào nhau

me
Nho Trung Quốc trái to và rời rạc, nho Ninh Thuận trái vừa phải, trái trong chùm khít vào nhau.

3. Nho xanh: Nho Trung Quốc có màu sắc héo úa, nho Ninh Thuận có màu sắc tươi mói nhìn đẹp mắt

me
Nho Trung Quốc có màu sắc héo úa, nho Ninh Thuận có màu sắc tươi mói nhìn đẹp mắt.

Cách chọn nho ngon

Đối với nho tươi:

- Yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm đó là nên lựa chọn những chùm nho như nào?

Một câu hỏi mà khá nhiều chị em nội trợ phân vân đó là với nho nên chọn chùm to hay nhỏ?

Để có những trái nho ngon, quả chất lượng bạn nên những chùm nho lớn, quả to và mọng nước hoặc những chùm quả thưa và ít (những chùm này có vị ngọt khá nhiều). Khi ăn bạn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt, thơm đặc trưng.

Bên cạnh đó, qua quan sát nếu có lớp phấn bám trên vỏ thì đó là chùm nho ngon đấy nhé.

- Qua quan sát hình dáng quả

Những trái nho đạt chất lượng luôn là những quả nho mềm, căng vỏ, không có các vết bầm dập. Với những quả nhũn, xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết chấm lốm đốm trên quả bạn nên loại bỏ ngay.

- Quan sát cuống quả

Những chùm cuống còn tươi, lớp xanh của cuống mềm mại đó là nho mới.

Những chùm nho cuống héo, rời rạc phần cuống với quả, lớp vỏ cuống nhăn nheo đó là nho đã để lâu. Khi chọn những chùm này, nho thường giảm vị, thời gian bảo quản ngắn, thậm chí trong những quả nho còn diễn ra quá trình biến đổi chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

- Dựa vào màu sắc

me
Bên cạnh yếu tố “vị và hương”, thông qua màu sắc của quả bạn có thể dễ dàng lựa được những trái nho ngon, đến độ chín vừa, vỏ căng, lớp vỏ mịn, mướt và mượt.

Nho có khá nhiều loại, mỗi loại có đặc trưng riêng. Bên cạnh yếu tố “vị và hương”, thông qua màu sắc của quả bạn có thể dễ dàng lựa được những trái nho ngon, đến độ chín vừa, vỏ căng, lớp vỏ mịn, mướt và mượt.

Chẳng hạn như nho xanh có màu xanh mát, không sậm màu, vỏ mịn. Hay nho đem khi chín tới độ có sắc đen bóng, loại “ong chúa” có màu đen tía, loại “long nhãn” có màu hồng tía hay loại “sữa bò” có màu vàng nhạt.

Đối với nho khô

Bạn chọn nho dựa vào 4 tiêu chí: Hạt tròn; khô; có màu sắc sáng và vị ngon.

- Hạt tròn

Nho có hạt to, mềm, không chọn những quá quả lép dẹt.

- Về độ khô

Để kiểm tra nho có độ khô đảm bảo hay không, bạn có thể kiểm tra bằng cách bốc thử 1 nắm nhỏ nho rồi nắm lại. Khi thả tay ra, nếu nho rời thì đó là nho ngon, ngược ại nho bết dính vào thành cụm là nho ướt, chất lượng kém.

- Màu sắc sáng

Nên chọn nho khô được làm từ nho xanh khi ăn sẽ giòn và có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn hơn.

- Về hương vị

Yếu tố này thì khá dễ rồi, bạn có thể nếm thử, nho khô ngon là nho có vị ngọt, thơm đặc trưng, không có vị chua hoặc có mùi lạ. Nếu nho sậm màu, quả nhũn, khi cầm có cảm giác quả không khô thì đó là nho kém chất lượng.

10 mẹo vặt cực hay từ ống hút ít người biết
10 mẹo vặt cực hay từ ống hút ít người biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Ngoài dùng để uống nước, ống hút còn có những công dụng thú vị rất hữu ích trong cuộc sống!
8 mẹo xua tan vận xui, mang lại may mắn theo quan niệm dân gian
8 mẹo xua tan vận xui, mang lại may mắn theo quan niệm dân gian
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tháng 7 sắp qua rồi, giờ thì làm những điều dưới đây để luôn gặp may mắn nhé bạn.
Theo:  khoevadep.com.vn