Khiếp đảm với 8 loại rau quả "tắm" hóa chất nhiều nhất mùa hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè bạn nên hạn chế ăn các loại rau quả dưới đây vì chúng bị phun nhiều hóa chất nhất.

1. Rau cải

Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

me
Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. 

2. Đậu đỗ

Đậu đỗ là một loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè nhờ vị thanh mát, dễ chế biến. Tuy nhiên, đậu đỗ cũng được xếp vào nhóm những loại rau quả bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất, không nên ăn nhiều vào mùa hè. Từ khi khai hoa, kết trái người trồng bắt đầu phun thuốc, vài ngày lại phun một lần. Vì vậy, lượng thuốc trừ sâu sẽ không kịp phân giải hết và có thể ngấm vào bên trong qua lớp vỏ rất mỏng của quả. Khi người tiêu dùng mua về, dù có ngâm, rửa kỹ thì cũng chỉ hạn chế được phần nào độc tố chứ không loại trừ hết được. Do đó, nếu không đảm bảo về nguồn gốc đậu đỗ bạn không nên ăn nhiều loại thực phẩm này trong mùa hè.

3. Dưa chuột

Tương tự như đậu đỗ, dưa chuột rất phổ biến vào mùa hè, có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm thường xuyên bị dùng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu ngay từ khi mới bắt đầu mọc lên. Thậm chí, dù đã ngâm rửa kỹ càng, nhiều người vẫn bị ngộ độc dưa chuột, đau bụng sau khi ăn. Do đó, bạn nên chú ý khi mua dưa chuột vào mùa hè. 

4. Giá đỗ

Giá đỗ được đánh giá là một loại rau có tính mát, chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, ngon và được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Nếu loại rau này được làm bằng cách ngâm - ủ truyền thống thì rất sạch sẽ. Tuy nhiên, bây giờ những người làm giá đỗ đã sử dụng một số loại thuốc kích thích, urê để cho nó vươn tốt hơn, năng suất cao nên rất độc khi ăn giá đỗ. Nhiều người ăn giá đỗ xong thì thấy có triệu trứng đau bụng ngay sau đó. Bạn nên học cách tự làm giá đỗ ở nhà để ăn hoặc mua ở những địa chỉ uy tín.

5. Cà chua ương 

Thực chất trong cà chua có chứa loại độc tố là tomatidihe. Tuy nhiên khi cà chua chín đỏ, hàm lượng tomatidine chỉ còn rất nhỏ, bởi trong quá trình cà chua chín đỏ (chín cây hoặc chín dấm) thì độc tố này chuyển hoá thành chất không độc. Nhưng với cà chua ương ương (nhất là cà chua xanh) thì hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh. Do đó, ăn cà chua chưa chin có thể bị ngộ độc, xuất hiện các triệu chứng như váng đầu, lợm giọng, buồn nôn, trường hợp nặng nếu không cấp cứu rửa ruột, giải độc kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng. 

6. Khổ qua

Khổ qua rất dễ bị sâu nên người trồng thường sử dụng hóa chất để hạn chế sâu bọ. Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

7. Rau muống

Rau muống là loại rau dễ bị nhiễm hóa chất nhất. Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn có mùi hắc và có vị chát.

me
Khi chọn mua bạn không nên chọn rau muống có lá và thân to bất thường, rau vươn quá dài, cọng quá to, bẻ thấy giòn, lá xanh sẫm. 

Vì vậy, khi chọn mua bạn không nên chọn rau muống có lá và thân to bất thường, rau vươn quá dài, cọng quá to, bẻ thấy giòn, lá xanh sẫm. Thay vào đó bạn nên chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn. Mặt khác, khi ngắt cuống thấy có nhựa loang giữa 2 phần thân.

8. Rau ngót

Nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm, hoặc lá xoăn lại, bất thường.

Tránh mua rau có màu xanh sẫm, lá quá non, không có lá nào bị sâu đục lá.

Với rau ngót tươi ngon, khi nấu canh, màu nước xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Nếu nước canh rau ngót trở thành màu đen hoặc bị vẩn đục, có nhiều nhớt, nổi váng xung quanh thành nồi thì tuyệt đối không nên ăn vì đó là rau ngót dư thuốc trừ sâu.

Khi chế biến, nếu có vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc thì đấy là rau ngót đã bị nhiễm chất độc hại, tuyệt đối không được sử dụng.

Một số mẹo khác để chọn rau củ an toàn:

- Vào mùa hè, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả thường cao hơn trong các mùa khác vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng thuốc còn sót lại trên rau quả.

- Các loại rau, củ phải gọt vỏ khi ăn thường an toàn hơn như: bí, bầu, mướp… Nên thận trọng đối với những loại rau lá hoặc rau trái không phải gọt vỏ như: rau muống, cải xoong, xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải để làm dưa, rau má, đậu đũa, khổ qua, dưa leo, cà chua, nho, táo, mận…

- Chọn rau quả còn tươi, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

- Rau quả không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ.

- Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

- Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn, các vitamin vốn có trong rau tươi như vitamin C dễ bị hoà tan và mất đi trong nước ngâm.

Uống nước mía mùa hè cần lưu ý điều gì?
Uống nước mía mùa hè cần lưu ý điều gì?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nước mía là loại nước có tác dụng giải nhiệt tốt và nhiều công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, khi uống nước mía cũng cần lưu ý một số điều.
Tự chế 3 dung dịch rửa rau củ quả an toàn gấp nhiều lần nước muối
Tự chế 3 dung dịch rửa rau củ quả an toàn gấp nhiều lần nước muối
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là các công thức tự chế dung dịch rửa rau, củ, quả an toàn gấp nhiều lần nước muối ai cũng nên tham khảo.

Cách làm bánh trứng Hàn Quốc cực ngon và hấp dẫn cho bữa sáng
Cách làm bánh trứng Hàn Quốc cực ngon và hấp dẫn cho bữa sáng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hãy tự tay làm ngay bánh trứng Hàn Quốc cực ngon và hấp dẫn để gia đình thưởng thức bữa sáng ngay tại nhà bạn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn