Nguyên tắc khi nấu ăn bạn không thể không biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi chiên rán, thêm một chút nước vào chảo, sẽ làm giảm nhiệt độ rán của dầu xuống 100 độ C và làm giảm lượng chất béo bị ô xy hóa.

Bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. 

Thêm nước khi chiên rán

Hầu hết chúng ta đều sử dụng dầu ăn khi nấu, nhưng đun nóng quá mức có thể làm dầu ăn sinh ra những chất độc gọi là các lipid peroxide. Khi ăn, những chất này có thể phản ứng với protein và ADN - chất liệu di truyền trong tế bào của bạn - theo cách làm tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Dầu ô liu, nhất là dầu ô liu đặc biệt tinh khiết, tốt nhất nên dùng để trộn sa lát chứ không nên dùng để nấu, vì nó bắt đầu cháy ở nhiệt độ khá thấp và do đó dễ dàng bị phân hủy.

Khi chiên rán, một bí quyết là bắt chước các đầu bếp Trung Quốc - thêm một chút nước vào chảo. Cách này sẽ làm giảm nhiệt độ rán của dầu xuống 100 độ C và làm giảm lượng chất béo bị ô xi hóa.

Chọn thực phẩm an toàn

Bạn phải chọn thực phẩm tươi, rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên gọt vỏ trước khi ăn. Thực phẩm đông lạnh để tan đá, rồi làm đông đá lại là kém an toàn.

Sử  dụng nguồn nước sạch an toàn

Nước sạch là nước không màu, mùi, vị lạ và không chứa mầm bệnh, hãy đun sôi trước khi làm đá uống. Đặc biệt cẩm thận với nguồn nước dùng nấu thức ăn cho trẻ nhỏ. 

Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn

Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

Tránh ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và sống, với bề mặt bẩn

Thức ăn đã được nấu chính có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hoặc gián tiếp với các bề mặt bẩn (như dùng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm sống và chín).  

Những mẹo hay bắt buộc phải biết khi nấu ăn
Nấu cơm nên nấu bằng nước đun sôi vì trong nước máy có rất nhiều chất làm hao tổn vitamin B1 có trong gạo, làm gạo mất đi vị ngon.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn