Những lỗi "sai bét" của mẹ khi tắm cho bé sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mẹ cần tránh những lỗi thường gặp khi tắm cho trẻ sơ sinh sau, tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Làn da mỏng manh của bé rất cần được chăm sóc ngay từ những ngày đầu đời. Vì thế mẹ tránh những lỗi thường gặp khi tắm bé sau đây nhé.

Không đo nhiệt độ nước trước khi tắm cho trẻ

Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh vì thế việc đo nhiệt độ nước trước khi tắm cho trẻ là việc cần thiết. Tuy nhiên nhiều mẹ mắc sai lầm khi dùng tay đo nhiệt độ nước cho bé. Da tay mẹ dày hơn nhiều so với làn da mỏng của bé. Vì thế nên dùng nhiệt kế đo nước tắm chuyên dụng, tuyệt đối không dựa vào cảm giác của tay mình.

Để chậu nước nóng ngay cạnh bé

Nhiều mẹ sợ trong quá trình tắm con nước nhanh nguội mà để sẵn chậu nước nóng ngay cạnh bé để đề phòng. Tuy nhiên việc này khá nguy hiểm, mẹ có thể vô ý làm đổ chậu nước nóng hoặc bé vô tình chạm tay vào dẫn đến bỏng.

Tắm trực tiếp dưới vòi hoa sen

Việc cho bé tắm trực tiếp ngay dưới vòi hoa sen cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bỏng cho bé, bởi khi này mẹ khó có thể kiểm soát nhiệt độ nước tắm. Tốt hơn hết nên chuẩn bị sẵn chậu nước ấm cho bé rồi cho bé ngồi trọn trong chậu.

me
 

Dùng đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi nhà tắm có tác dụng sưởi ấm phòng, tránh cho bé bị cảm lạnh. Tuy nhiên ánh đèn này lại không hề tốt cho mắt bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra nếu nước bắn vào ổ điện hoặc đèn cũng tăng nguy cơ điện giật. Mẹ nên tắm cho bé ở phòng kín gió, tắm bằng nước ấm. Nếu trời lạnh quá thì tắm nhanh cho bé.

Lạm dụng sữa tắm

Không nên lạm dụng sữa tắm vì có thể khiến da bé bị khô. Nên dùng loại sữa tắm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh và mỗi lần tắm không cần cho quá nhiều.

Những trường hợp không nên tắm cho bé

- Không nên tắm cho bé khi bé vừa tiêm phòng xong.

- Không tắm cho bé khi bé đang bị nôn mửa, tiêu chảy.

- Không tắm cho bé khi bé bị sốt cao. Nhiệt độ nước tắm ấm có thể làm triệu chứng trầm trọng hơn.

- Da bé đang bị tổn thương hoặc mắc các bệnh về da, da chốc lở, nổi nhiều mụn nhọt cũng không nên tắm.

- Không tắm khi vừa ăn xong. Nên tắm 1-2 giờ sau ăn.

- Cẩn thận khi tắm cho trẻ nhẹ cân, trẻ sinh non vì khả năng điều chỉnh thân nhiệt còn kém dễ gây biến chứng khi thay đổi nhiệt độ môi trường.

Mối nguy hiểm của thuyên tắc ối
Mối nguy hiểm của thuyên tắc ối
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thuyên tắc ối thường được gọi là “quỷ môn quan” đối với sản phụ, là mối nguy hiểm mà bất cứ bà bầu nào cũng cần đặc biệt quan tâm chú ý.
Theo:  khoevadep.com.vn