Trẻ từ 3 tuổi trở lên cần ngủ bao lâu một ngày?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với trẻ em, nhất là trẻ trong độ tuổi phát triển, giấc ngủ càng nên được các bậc phụ huynh quan tâm và chăm chút.

Ngủ đủ giấc, ngủ đúng sẽ giúp trẻ có được một giấc ngủ sâu và chất lượng làm cho thể chất và trí tuệ trẻ phát triển một cách tốt nhất. 

Thời gian trẻ cần ngủ mỗi ngày

Từ 3 tuổi trở đi, phần lớn trẻ đã hình thành được thói quen ngủ của mình.

- Trẻ từ 3 - 6 tuổi: cần ngủ 10 - 12 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ khoảng 7 - 9 giờ tối và dậy khoảng từ 6 - 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa, tuy nhiên khi được 5 tuổi thì hầu như không còn ngủ trưa nữa. Thời gian ngủ trưa càng ngắn thì sẽ tốt cho trẻ.

- Trẻ từ 6 - 12 tuổi: Cần ngủ 10 - 11 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, trẻ đã có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình, nên buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ trẻ hơn. Buổi tối, chúng thường ngủ bắt đầu ngủ lúc 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 7 - 10 giờ sáng. Giai đoạn này, trẻ cần được ngủ đủ từ 9 - 12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày trẻ ngủ được trung bình khoảng 9 tiếng thì cũng vừa đủ.

Từ 3 tuổi trở đi, phần lớn trẻ đã hình thành thói quen ngủ của mình (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

- Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Cần ngủ 8 - 9 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, các em có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, với áp lực học hành, nhiều em đã không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần để ý nhiều hơn tới giấc ngủ của các em.    

Trẻ càng nhỏ, càng cần đi ngủ sớm

Khoa học đã chứng minh rằng thời gian ngủ đêm vô cùng quan trọng, không kém gì ăn uống đủ chất và hoạt động thể lực để duy trì sức khỏe phát triển trẻ em. Việc ngủ đủ giúp trẻ tỉnh táo, minh mẫn, không phụ thuộc vào đường và các chất kích thích để tạo sự hưng phấn đưa mình qua cơn buồn ngủ và mệt mỏi. Ngủ rất quan trọng. Ngủ đủ là tiền đề cho sự bình tĩnh, khả năng xử lý kỹ năng vật lý và kỹ năng cảm xúc của con người, đặc biệt là ở trẻ em bởi hệ thần kinh đang phát triển và ít khả năng chịu đựng sức ép tâm lý hơn.

Trong khi ở các nước phương Tây, trẻ em thường đi ngủ sớm và đúng giờ theo sự quản lý của cha mẹ thì ở Việt Nam, phần lớn trẻ em ở hiện nay đều đang đi ngủ muộn hơn khá nhiều so với thời gian tiêu chuẩn. Nhiều gia đình cho trẻ đi ngủ muộn mà không lưu tâm tới hệ lụy về sức khỏe, tâm lý dẫn đến cho các con.

Không cho trẻ dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trẻ càng nhỏ càng cần đi ngủ sớm. Thời gian đi ngủ muộn nhất của trẻ 5 tuổi là 8h15 tối và tăng dần mỗi 15 phút khi trẻ được 6, 7, 8, 9,10 tuổi. Trẻ 11 - 12 tuổi, thời gian đi ngủ muộn nhất là 9h45 tối.

Các nhà khoa học khuyến cáo không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút và cha mẹ nên bỏ hết tivi, máy tính, điện thoại di động ra khỏi phòng ngủ của trẻ bởi ánh sáng từ màn hình kích thích sự tỉnh táo. 

Làm thế nào để trẻ có giấc ngủ tốt?

- Nên tập cho trẻ có thói quen ngủ sớm và đúng vào một giờ đã định, nhằm tạo cho trẻ có một phản xạ nghỉ ngơi, giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện nào.

- Giảm đến mức tối thiểu các kích thích của ngoại cảnh cũng như nội tại lên hệ thần kinh trẻ trong lúc ngủ. Điều quan trọng nhất là phải tránh tiếng ồn và ánh sáng vì chúng làm giấc ngủ trẻ không sâu và dễ thức giấc. Ngoài ra, các yếu tố khác như để trẻ đói hoặc ăn quá no, không vệ sinh thân thể, quần áo quá chật, nằm sai tư thế, nơi ngủ bẩn chật và không thông thoáng đều gây tác hại xấu đến giấc ngủ.

Cho trẻ vui chơi, vận động cơ thể đầy đủ giúp trẻ ngủ sâu hơn (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

- Cần hết sức tránh các chấn thương về tâm lý như làm cho trẻ bị ức chế trước khi ngủ (như dọa nạt, quát mắng, kể những chuyện gây sợ hãi, cho xem phim ảnh kinh dị...). Trường hợp trẻ có tiêu tiểu trong khi ngủ, nên nhẹ nhàng làm vệ sinh và cho trẻ ngủ lại, không la mắng.

- Cho trẻ vui chơi, vận động cơ thể đầy đủ cũng góp phần giúp ngủ sâu hơn. Khi trẻ khó ngủ, có thể dùng lời nói êm dịu để gây ám thị như “con nhắm mắt lại ngủ ngoan đi, mẹ thương” hoặc: “nhắm mắt lại ngủ giỏi đi con”... để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

- Mỗi trẻ có một nhu cầu về thời gian ngủ, độ dài và độ sâu khác nhau. Cha mẹ cần tạo mọi điều kiện cho trẻ ngủ đầy đủ, không nên đánh thức sớm. Thông thường, khi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tự động thức dậy, không cần phải gọi.

- Trong trường hợp trẻ có rối loạn giấc ngủ (như mất ngủ liên tiếp vài đêm, mộng du), cần đưa đi khám bệnh, không nên dùng thuốc ngủ khi chưa có ý kiến bác sĩ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ.

Hãy tạo dựng thói quen ngủ lành mạnh cho con bạn ngay từ khi còn nhỏ bằng cách đánh răng, đọc sách cùng trẻ và đi ngủ vào một giờ cố định. Hãy nhớ rằng chỉ khi ngủ, cơ thể cùng tâm trí mới thực hiện được một số chức năng rất quan trọng.

6 lưu ý không thể bỏ qua khi dạy trẻ tập bơi
6 lưu ý không thể bỏ qua khi dạy trẻ tập bơi
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cho trẻ học bơi không đúng cách, trẻ không những khó biết bơi mà còn gây mất an toàn cho trẻ. Bởi vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý những điều sau.
Theo:  khoevadep.com.vn