Sai lầm tệ hại khi dùng dầu ăn rất phổ biến sẽ rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen sai lầm khi dùng dầu ăn dưới đây cần loại bỏ ngay nếu không muốn rước họa vào thân.

sai lầm khi dùng dầu ăn
Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn.

Ăn duy nhất một loại dầu ăn

Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Thật ra nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian. Hết quãng thời gian đó thì chuyển sang loại dầu ăn khác vì không phải loại dầu ăn nào cũng đáp ứng đầy đủ những chất mà cơ thể cần. Việc thay đổi các loại dầu ăn khác nhau sẽ có lợi cho cơ thể.

Nhiều người lại có tâm lý ngại dầu ăn vì sợ chất béo. Đây là cách nghĩ sai lầm. Nhu cầu chất béo chiếm từ 15 - 30% trên tổng năng lượng mang lại từ khẩu phần ăn là cân đối. Dầu ăn sẽ cung cấp một lượng chất béo hữu ích.

Trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Dùng dầu ăn hoàn toàn thay mỡ

Để có sức khỏe tốt khi nấu ăn tốt nhất nên dùng cả dầu thực vật và mỡ động vật để chế biến thức ăn. Mỡ động vật vẫn có những tác dụng nhất định với cơ thể nên chúng ta vẫn cần dùng đến trong thực đơn hàng ngày. Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều. Dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no (omega 3 và omega6).

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, với người khỏe mạnh bình thường thì nên sử dụng song song dầu thực vật mà mỡ động vật (trẻ em nên ăn theo tỉ lệ 50 - 50). Còn với người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường… thì chỉ nên dùng dầu thực vật để giảm lượng chất béo động vật vào cơ thể. Người bị xơ vữa động mạch đã có biểu hiện ra thành bệnh tim mạch thì nên ăn hoàn toàn dầu thực vật.

Người bệnh cũng dùng dầu ăn như người bình thường

Người bệnh và người khỏe mạnh thì hàm lượng dầu cũng như loại dầu ăn sử dụng hằng ngày cũng phải khác nhau để phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng đối tượng.

Lời khuyên của các chuyên gia: Những người bị bệnh về mỡ máu hoặc thừa cân thì tốt nhất nên dùng các loại dầu thực vật chứa axit béo không no để giảm lượng mỡ hấp thụ vào cơ thể. Lượng dầu tốt nhất không quá 25g/ngày. Với những người già có nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu và các bệnh do thừa cân thì lượng dầu chỉ nên 20g/ngày để không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe mà vẫn đảm bảo cung cấp các dưỡng chất thiết yếu.

Vì thế, bạn hãy sử dụng dầu ăn đúng cách để tránh cho cơ thể mắc phải các bệnh lý không cần thiết các bạn nhé!

Sai lầm tệ hại khi luộc trứng cần bỏ gấp
Sai lầm tệ hại khi luộc trứng cần bỏ gấp
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những sai lầm khi luộc trứng dưới đây sẽ gây hại khôn lường cho sức khỏe, các bạn hãy loại bỏ ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn