Bé trai hỏng hoàn toàn mắt trái sau 5 ngày sau chẩn đoán tại BV

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 5 ngày tái khám tại BV mắt Trung ương, một bé trai ở Chương Mỹ, Hà Nội ban đầu được chẩn đoán là viêm giác mạc, nay đã thành viêm nội nhãn.

Ngày 12-10, thấy con trai khóc nhiều, dụi mắt liên tục, mắt trái bị đỏ và có đốm vàng trong con ngươi, bố mẹ bé Bảo An, 11 tháng tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) đã đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương để khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm giác mạc, kê đơn thuốc nhỏ mắt và hẹn tái khám sau 5 ngày. Về nhà, bố mẹ bé nhỏ thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhưng mắt không thấy đỡ, đến ngày thứ 4 còn sưng to.

Sau 5 ngày, gia đình đưa bé An đến Bệnh viện mắt Trung ương khám lại, lúc này các bác sĩ lại thấy trong mắt em bé toàn mủ nên xác định bị viêm nội nhãn, một bệnh lý rất nguy hiểm. Lập tức bé An được chuyển vào phòng cấp cứu. Trải qua 3 lần phẫu thuật, bố mẹ bé bàng hoàng khi bác sĩ thông báo mắt trái của con đã bị hỏng hoàn toàn.

Anh Tiến, bố của bé An bức xúc: "Tôi thực sự không hiểu chuyện gì xảy ra bởi đã cho con đi khám sớm nhưng vẫn không cứu được mắt của con". Gia đình em An cho rằng ban đầu bác sĩ đã khám qua loa nên không phát hiện được bệnh của con mình.

Bé trai bị hỏng mắt trái hoàn toàn chỉ 5 ngày sau chẩn đoán
Mắt trái của bé An sưng to vì bị viêm nội nhãn. Ảnh: Gia đình cung cấp

Bác sĩ Minh Anh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Mắt Trung ương, Hà Nội khẳng định: Viêm giác mạc và viêm nội nhãn là hai bệnh hoàn toàn khác nhau - viêm giác mạc là tổn thương ở bên ngoài còn viêm nội nhãn là tổn thương đi từ trong mắt ra ngoài. Vì thế trong trường hợp bệnh nhi này, bác sĩ không thể chẩn đoán sai.

Bác sĩ khám ban đầu khám cho cháu bé giải trình: Thời điểm khám, bác sĩ không thấy tổn thương ở nội nhãn mắt của bệnh nhi, chỉ phát hiện tổn thương ở giác mạc.

Bác sĩ Minh Anh cho biết thêm, như vậy cháu bé có thể mắc cả 2 bệnh nhưng ở 2 thời điểm khác nhau, bệnh viêm nội nhãn đến sau. Những biểu hiện bệnh mà gia đình mô tả là triệu chứng bên ngoài giác mạc, thế nên người nhà mới có thể nhìn thấy được. Còn với trường hợp viêm nội nhãn, chỉ bác sĩ chuyên khoa mắt mới phát hiện được.

Viêm nội nhãn nội sinh bệnh lý hết sức nghiêm trọng, được coi là “thảm họa” trong chuyên ngành nhãn khoa. Ở loại bệnh này, bên trong nhãn cầu bị viêm gây hoại tử, từ đó hình thành mủ. Kể cả khi điều trị kịp thời, toàn diện, vẫn có khoảng 20% bệnh nhân bị mất thị lực trầm trọng và tầm 55% bệnh nhân có thị lực 1/10 hoặc kém hơn.

Tùy mức độ và theo giai đoạn của bệnh mà triệu chứng có thể là đau nhức mắt, đỏ mắt, nhìn mờ, phù mi, phù giác mạc, măt bị kích thích nhiều, có tổ chức viêm nhiễm trong nhãn cầu, thủy tinh thể có thể đục hóa hoặc hóa mủ. Trong tường hợp này, thường bác sĩ sẽ không soi được đáy mắt do mủ trong dịch kính che lấp.

Dẫn chương trình TV phát hiện ung thư kịp thời nhờ khán giả
Dẫn chương trình TV phát hiện ung thư kịp thời nhờ khán giả
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tính mạng của Tarek El Moussa, biên tập viên chương trình “Flip or Flop” đã được cứu khi một khán giả phát hiện khối u ung thư ở cổ anh.
Em bé 19 tháng tuổi bị anh chị
Em bé 19 tháng tuổi bị anh chị "thiêu sống" trong lò nướng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ việc xảy ra vào thứ 2 tuần trước, tại Houston, Mỹ. Khi được phát hiện, thi thể của J'zyra Thompson đầy những vết bỏng nghiêm trọng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link