Dị bản Thạch Sanh mô tả phản cảm, ghê rợn gây bức xúc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong dị bản truyện cổ tích Thạch Sanh có tình tiết Thạch Sanh dùng búa đập trăn tinh vỡ đầu, phọt óc khiến nhiều phụ huynh giật mình.

Trong khi vụ việc "Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống Hồ Tây tắm" chưa đến hồi kết, thì mới đây, nhiều phụ huynh cũng đã phát hiện chi tiết "lạ" trong truyện cổ tích Thạch Sanh được in ở trang 40 của tập Truyện cổ tích Việt Nam do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

Đoạn kể gây tranh cãi trong truyện Thạch Sanh.

Theo đo, trong truyện có đoạn: "Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm. - Nói rồi, bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: - Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở.

Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xé một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế.”

Chưa dùng lại ở đó, trong đoạn miêu tả Thạch Sach giết trăn tinh, cuốn sách viết: "Thạch Sanh vung búa đánh nhau với trăn tinh suốt một ngày một đêm không phân thắng bại. Cuối cùng trăn tinh bị đuối sức, Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu Trăn tinh bổ xuống thật nhanh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi.”

Một bà mẹ mua cuốn sách này đọc truyện cho con chia sẻ: “Bản thân tôi là người lớn mà khi đọc đến đoạn văn trên (đặc biệt là cách tả "chết tươi") cũng cảm thấy rất sợ hãi. Cách diễn đạt gợi đến những cảnh tượng ghê rợn, bạo lực như vậy không phù hợp với tâm lý thiếu nhi. Trong khi đó, bìa sách lại in rất rõ rằng: Tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi. Ở góc độ một phụ huynh, tôi nghĩ nhà xuất bản cần biên tập, trau chuốt lại ngôn ngữ trước khi in thành sách”.

Trước những thông tin phản hồi của độc giả, ông Nguyễn Hùng Vĩ – Chuyên gia nghiên cứu văn học dân gian, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, việc thêm những tình tiết lạ trong câu truyện Thạch Sanh là không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ nhỏ.

Về chi tiết Thạch Sanh được mẹ nhường khố, ông Vĩ cho rằng, đây là một sự vụng về trong biên soạn, việc nhường y phục cho người khác (cho con, cho bạn…) là một mô típ sẵn có trong kho tàng truyện kể dân gian và người kể truyền miệng có thể dùng.

Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết thực tế đây là lỗi "bếp núc" của NXB Kim Đồng. Chưa có khung hình phạt nào cho việc này. Tuy nhiên, hình phạt "đau" nhất đối với NXB Kim Đồng lại là niềm tin của độc giả dành cho những xuất bản phẩm bị giảm sút.

"NXB Kim Đồng đã tự mình làm suy giảm uy tín của mình. Trong thực tế, uy tín bị giảm sút còn tồi tệ hơn nhiều hình phạt", ông Hòa nói.

Thánh Gióng đánh giặc rồi tắm ở Hồ Tây: NXB Giáo dục nói gì?
Thánh Gióng đánh giặc rồi tắm ở Hồ Tây: NXB Giáo dục nói gì?
TS Nguyễn Văn Tùng- Phó Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam và GS Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên SGK Tiếng Việt 5) cho rằng dư luận hiểu sai vấn đề.
Theo:  khoevadep.com.vn