Lật tàu chở 456 người ở Trung Quốc: Do thời tiết quá khắc nghiệt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do cơn bão mạnh, con tàu quay đầu chuyển hướng đột ngột khiến nó bị lật úp và nhấm chìm 456 người chỉ trong ít phút.

Tai nạn trên sông Trường Giang ngày 1/6 là một trong những bi kịch thảm khốc nhất do bão tố trong lịch sử Trung Quốc. Rất ít người sống sót tính đến đêm qua. Lực lượng cứu hộ trục vớt được 7 thi thể từ con tàu và còn hơn 400 người đang mất tích.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trực tiếp ra hiện trường tai nạn để chỉ đạo công tác cứu hộ. Trong cuộc họp cuối ngày 2/6, ông kêu gọi các thợ lặn tiếp tục tìm kiếm trong 'trận chiến xuyên đêm' với hy vọng có thêm người sống sót.

Mô tả ảnh.
Hiện trường chiếc tàu bị lật úp.

Thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông là một trong 14 người sống sót sau vụ tai nạn. Khi được đội cứu hộ giải cứu vào sáng 2/6, ông cho biết: "Con tàu lật chỉ sau khoảng 2 phút do điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Ông Wang Yangsheng, chuyên viên Trung tâm Cứu nạn Hàng hải Nhạc Dương (tỉnh Hồ Bắc), nói với China Daily rằng "sự việc xảy ra quá nhanh nên thuyền trưởng không kịp phát tín hiệu khẩn cấp". Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy, tàu không chở quá tải và chuẩn bị đầy đủ số áo phao tương ứng với số lượng người trên tàu.

Trung tâm Thông tin Khí tượng Trung Quốc cho biết, một cơn bão mạnh hiếm khi xảy ra tại những vùng gần bờ như hiện trường tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông. Dữ liệu radar cho thấy sức gió vào đêm 1/6 vượt quá 117 km/h, đủ để tạo nên những ngọn sóng cao hơn 14 m.

Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu thủy tại Đại học Công nghệ Vũ Hán cho biết: “Tất cả tàu đều được thiết kế để đạt cân bằng trở lại sau khi đương đầu với gió mạnh và sóng lớn. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn của mẫu thiết kế thì tàu sẽ lật”.

Nhà điều tra vẫn chưa thể kết luận bão có phải là nguyên nhân chính, và duy nhất, gây ra tai nạn; hoặc tàu đi vào trực tiếp vùng bão hay phải thay đổi lộ trình đột ngột để tránh bão.

Dữ liệu GPS cho thấy con tàu đã chuyển hướng rất nhanh trước khi bị lật. Tàu có 3 tầng nhưng mớn nước (vạch đánh dấu độ cao của vỏ tàu ở gần mép nước nhất) chỉ cao 2,5 m. Do vậy, nó rất dễ mất cân bằng nếu chuyển hướng đột ngột.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ làm việc cả đêm.

Tàu Ngôi sao Phương Đông chở 456 người (thông tin trước đó là 458 người), gồm 405 hành khách, 46 thuyền viên và 5 nhân viên du lịch. Truyền thông địa phương đưa tin phần lớn hành khách trên 60 tuổi.

Đêm qua, khoảng 150 tàu, trong đó có 100 tàu cá và hơn 3.000 người, gồm 140 thợ lặn tham gia chiến dịch cứu hộ.

Hiện tại, công tác trục vớt thi thể và cứu vớt những nạn nhân may mắn sống xót vẫn đang tiếp tục được tiến hành trong điều kiện thời tiết mưa dông.

Hình ảnh kinh hoàng khi tàu Sewol chìm gây chấn động thế giới
Hình ảnh kinh hoàng khi tàu Sewol chìm gây chấn động thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày 16/4/2014, tàu Sewol chở hơn 470 người nghiêng về một bên rồi chìm xuống ở vùng biển phía tây nam Hàn Quốc khiến 304 người chết và mất tích.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn