Xôn xao thịt bò chứa vật lạ "trắng ởn" nghi là nang sán

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hình ảnh miếng thịt bò chứa đầy vật lạ “trắng ởn” gây xôn xao mạng xã hội được các chuyên gia nghi ngờ là nang sán dây bò.

Hình ảnh miếng thịt có màu đỏ như thịt bò “gây sốt” trên mạng bởi các hạt cơm trắng trên miếng thịt. Ngay sau khi hình ảnh do một bà mẹ chia sẻ, nhiều bà nội trợ vô cùng hoang mang. Đặc biệt, các dị vật này bám rất chặt vào miếng thịt.

Hình miếng thịt bò chứa vật lạ khiến nhiều bà nội trợ hoang mang. (Ảnh chụp màn hình).

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, mới đây, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa tiến hành lấy mẫu giám sát chủ động với 109 mẫu được giới thiệu bán là: Thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò (xúc xích, giò bò).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, trong số 10 mẫu thịt bò được lấy tại các cửa hàng bán phở bò, có hai cửa hàng bán phở bò thực chất là phở thịt heo. Đáng lưu ý, 23 mẫu xúc xích bò được lấy phân tích, có 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò, 15 mẫu hàm lượng thịt bò rất thấp.

Ngoài ra, 20 mẫu giò bò được phân tích có 9/20 mẫu không thấy thịt bò; 8/20 mẫu hàm lượng bò rất thấp (ở mức 13%); 2/20 mẫu xác định thịt bò chiếm khoảng 30 - 33%; chỉ một mẫu có lượng bò cao nhất nhưng cũng chỉ chiếm 60%.

Có thể là nang sán

Quay trở lại với hình ảnh miếng thịt bò chứa đầy vật lạ nói trên, nguồn tin từ Trí Thức Trẻ cho biết, PGS Nguyễn Văn Châu – Viện Sốt rét ký sinh trùng trung ương nghi ngờ vật thể lạ trong miếng thịt bò có thể là các nang sán. Nếu đúng là các nang sán thì rất nguy hiểm cho người dùng.

PGS Châu cho biết các nang sán này rất nguy hiểm vì nó rất khó chín ở nhiệt độ cao. Nếu nấu ở nhiệt độ 100 độ C thì người nấu phải đun rất lâu từ nửa tiếng trở lên thì nang sán này mới bị tiêu diệt.

Khi ăn thịt có chứa nang sán, người ăn phải sẽ bị nguy hiểm đến sức khoẻ nhất là bệnh não do nang sán gây ra. Sán não rất nguy hiểm gây ra các bệnh động kinh, có giật và viêm não.

Tại phòng khám bệnh chuyên ngành của viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương có rất nhiều bệnh nhân là nạn nhân của các loại bệnh sán não gây ra.

Nang sán chui vào phổi sẽ nở thành con sán, chui vào ruột cũng có thể thành sán. Con sán phát triển trong cơ thể nhất là ở phổi vỡ gây khạc (như nôn) ra nhiều dịch trong, khái huyết, nhiễm khuẩn và apxe (hình ảnh có mức nước, mức hơi chụp x quang).

Ở các cơ quan khác cơ tim trái, thận, lách, tủy sống (chèn ép tủy) nang sán cũng nguy hiểm không kém.

Một số người ăn phải thịt bò chứa nang sán này sống ở trong da và nó di chuyển dưới da dưới dạng nang như hạt gạo, không phải giun lươn. Việc điều trị nang sán cũng rất khó khăn. Nang sán có thể nở ra các nang sán thứ phát và nó di căn đi nhiều nơi.

Người bán ham lợi nhuận khi thấy miếng thịt có sán thường rút con sán ra rồi tiếp tục bán chỗ thịt đó. Nhưng dù làm như vậy thì khi cắt thịt ra vẫn còn nhiều nang sán ở bên trong. Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua thịt nếu phát hiện có nang sán.

Rùng mình dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc
Rùng mình dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau vụ măng tươi có ngâm chất vàng ô, cơ quan chức năng lại tiếp tục gửi đi 7 mẫu dưa cải để kiểm nghiệm.
Miền Bắc sẽ có mưa nhiều nơi vào cuối tuần
Miền Bắc sẽ có mưa nhiều nơi vào cuối tuần
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong hai ngày cuối tuần, miền Bắc trời nhiều mây, có mưa trong khi miền Nam vẫn tiếp tục nắng nóng trên diện rộng.
Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm thì có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn