Thời tiết mùa đông, đi tập thể dục phải nhớ điều này nếu không muốn hại nhiều hơn lợi

( PHUNUTODAY ) - Thể dục vận động là yếu tố cần thiết để giúp cơ thể khỏe mạnh tuy nhiên thời tiết mùa đông có những đặc trưng riêng cần bạn chú ý tránh gây hại

Khi thời tiết chuyển sang mùa đông là lúc nhịp sinh học của chúng ta thay đổi. Do vậy hoạt động thể dục thể thao cũng nên có một vài điều chỉnh so với thời tiết bình thường để đảm bảo không gặp các biến chứng nguy hiểm trong quá trình tập luyện

Thời gian tập nên trễ hơn mùa hè, tránh quá sớm hoặc quá muộn

Thời tiết mùa đông trở lạnh, nhất là những ngày rét đậm thì không nên tập luyện quá sớm vì sẽ gây hại hơn lợi. Mùa đông là lúc thời tiết hạ nhiệt, nhiệt độ thấp. Hơn nữa nếu bạn ra ngoài buổi sớm lúc đó cây cối còn ngủ còn hít oxy thì không tốt cho con người. Do đó hãy tập khi trời đã sáng hẳn và ngoài trời không còn sương giá nếu không bạn sẽ vừa bị ảnh hưởng bởi sương giá lại vừa bị ảnh hưởng bởi việc không đủ khí oxy. 

tap-the-duc-ngay-dong

Đi tập buổi tối khi quá muộn cũng không tốt vì trời trở lạnh, tập về muộn tắm muộn không tốt cho sức khỏe.

Hơn nữa mùa đông là  lúc cơ thể rơi vào trạng thái sinh lý cần ngủ nghỉ nhiều hơn, ngủ đủ giấc. Do vậy những này mùa đông nên thay đổi giờ tập, tránh tập sớm có thể gây nhiễm lạnh có thể tăng nguy cơ đột quỵ với người cao tuổi. ‏

Khởi động cẩn trọng trước khi tập thể dục

‏Trước khi tập thể dục chúng ta luôn cần khởi động. Điều này giúp cho cơ thể chúng ta thích nghi dần với vận động và để thân nhiệt tăng dần. Do đó trước khi thể dục nhớ khởi động và với thời tiết mùa đông thì khởi động lại càng quan trọng hơn. Bạn có thể áp dụng các bài tập khởi động cơ bản như xoay cổ, vai, xoay cổ tay, xoay cẳng tay, cổ chân, xoay hông… Thực hiện khởi động càng kỹ trước khi tập thì càng giảm chấn thương và tai nạn trong khi tập. 

tap-luyen-the-duc-buoi-sang-thoti-tiet-mua-dong

Lưu ý giày dép khi đi tập

‏Khi tập luyện giày dép không chỉ bảo vệ bàn chân khỏi những vật lạ trên đường tập như đinh, sỏi mà còn giúp bạn tránh chấn thương, đau chân khi tập. Vào mùa đông còn có thêm yếu tố lạnh giá nên càng cần chuẩn bị đầy đủ giày dép phù hợp cho việc tập luyện nhé. Những người lớn tuổi có nguy cơ viêm khớp hay bị đau lưng, đau chân thì càng cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn giày, dép tập luyện nhé. 

Thở đúng cách khi tập‏‏‏

Thời tiết mùa đông khiến cho vi khuẩn virus phát triển mạnh nên dễ khiến bạn bị mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm xoang. Do đó cần tập luyện trong hơi thở đúng, thở sâu vào bụng và thở bằng mũi. 

Tuyệt đối không thở bằng miệng. Những ngày ốm yếu nghẹt mũi nên tập nhẹ nhàng hoặc nghỉ ngơi tránh ham thành tích tập.

uong-nuoc-the-duc-ngay-dong-gia

Vẫn phải uống nhiều nước

‏Mùa đông thường chúng ta thấy ít khát hơn mùa hè. Thế nhưng nhu cầu cơ thể vẫn cần đủ lượng nước, đặc biệt khi tập luyện vận động. Do đó đừng đợi khát mới uống mà cần cho mình một "barem" uống đủ nước để đảm bảo cơ thể không bị mất nước nhé. Hãy uống nước trước, trong và sau khi tập luyện để bổ sung thêm nước cho cơ thể, tránh nguy cơ mất nước, ảnh hưởng đến hiệu suất luyện tập.

Thời tiết lạnh nhớ thêm áo

Thay vì bạn chủ quan mặc những bộ đồ như mùa hè để tập luyện và nghĩ tập thì cơ thể sẽ nóng lên, bạn nên mang theo áo khoác nếu tập luyện ngoài trời để đề phòng khi quá lạnh có thêm áo. Thân nhiệt bị hạ đột ngột do trời lạnh có thể khiến bạn trở nên ngất xỉu, hoặc dễ bị cảm lạnh, cảm cúm. Một lời khuyên chất liệu quần áo cho người tập luyện là nên chọn vải cotton pha polyester để giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái khi tập luyện trong mùa đông. Bởi chất liệu hoàn toàn cotton rất khó để thoát mồ hôi sẽ giữ lại độ ẩm cao hơn trong cơ thể.

Ngoài ra khi tập luyện vào mùa đông bạn cũng nên lưu ý nên tập luyện cùng người khác. Tránh tập sớm hoặc quá muộn. Những ngày quá giá lạnh bạn nên tập tại nhà tránh ra ngoài tập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn