1 tuần 1 lần tưới thứ ‘nước vàng’ này: Đất chậu cứng như đá cũng trở nên tơi xốp

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể dễ dàng mua được loại nước này, giá thành cũng vừa phải. Mỗi tuần tưới vào chậu đất 1-2 lần là sẽ cải thiện được tình trạng nén chặt đất.

Khi trồng hoa, nhất là đất trồng trong chậu lâu ngày không được thay hoặc tưới nước không đúng cách dễ gặp tình trạng nén chặt đất. Đất cứng như đá, nứt toác sẽ khiến bộ rễ của cây bị tổn thương do không thể hô hấp như bình thường cũng như không thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng được.

Ở mức độ nhẹ, tình trạng này khiến tốc độ tăng trưởng của cây chậm lại, cây dần còi cọc, nặng thì khiến cây thối rễ và chết. Muốn giải quyết vấn đề nén đất thì ngoài việc thay thế đất chậu bạn có thể tưới nước bằng bia. Cách này giúp làm tăng độ tơi xốp và độ thoáng khí của đất chậu.

Việc tưới bia không khó nhưng cũng không thể tưới trực tiếp vào đất. Bạn nên thực hiện theo các bước như sau.

Chọn đúng loại bia

Nếu như bạn tưới hoa bằng bia thì dù là bia đắt tiền hay rẻ tiền cũng đều có hiệu quả như nhau. Vậy nên bạn chỉ cần chọn loại bia bình thường với giá cả phải chăng để tiết kiệm. Bia càng ít chất phụ gia thì càng tốt cho cây trồng.

Bạn cũng có thể dùng phần bia uống thừa để tưới cho cây, đỡ phải bỏ tiền ra mua chai mới.

Pha loãng bia

Lon bia sau khi mở bạn để yên trong một khoảng thời gian để cồn trong bia bay hơi hết. Có thể để qua 1 đêm nhưng nếu cẩn thận hơn thì hãy để qua 2-3 ngày hẵng sử dụng.

Sau đó bạn pha loãng bia với nước theo tỉ lệ 1:2 hoặc với nồng độ thấp hơn. Tuyệt đối không dùng bia chưa bay hơi, chưa pha loãng để tưới cho cây vì làm như vậy sẽ gây hại cho hệ thống rễ của cây.

Tưới bia vào đất chậu

Bạn đổ đều bia đã pha loãng lên bầu đất trồng cây, đảm bảo làm ẩm toàn bộ bề mặt đất. Không tưới quá nhiều nước cùng một lúc vì điều này sẽ làm ẩm đất quá mức.

Quan sát phản ứng

Tưới bia xong bạn hãy quan sát sự thay đổi của đất trong chậu. Thường thì bạn sẽ thấy đất trong chậu trở nên tơi xốp hơn, có thể thấm nước dễ dàng hơn. Đó là nhờ men và khí carbon dioxide trong bia có thể xâm nhập vào đất thông qua các bọt khí nhỏ giúp “nới lỏng” đất. Đất trở nên tơi xốp và thoáng khí hơn, thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ.

Một số lưu ý khi tưới bia cho cây

Khi tưới bia cho cây bạn cần kiểm soát kỹ lượng nước và tần suất tưới. Không nên tưới quá 1/3 thể tích đất trong chậu mỗi lần và tưới 1-2 lần một tuần là được, không nên lạm dụng.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ không phải là biện pháp cải tạo đất lâu dài. Muốn cây sinh trưởng tốt thì bạn nên thay đất kịp thời khi đất trong chậu đã được nén chặt. Điều này sẽ có lợi hơn cho sự phát triển của cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link