2 không khi tắm, 2 không khi gội đầu: Nhớ để giữ sức khỏe cả đời, tuy cỏn con nhưng hại lớn

( PHUNUTODAY ) - Tắm gội là việc chúng ta thường làm mỗi ngày, tuy nhiên vào mùa lạnh, việc đơn giản này có thể gây nguy hiểm nếu không biết cách.

Việc tắm gội vào mùa lạnh cần hết sức chú ý, bởi lẽ khi không may có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các chuyên gia cảnh bảo có  “2 không khi tắm và 2 không khi gội đầu” ai cũng nên nhớ!

2 không khi tắm

Không nên để nhiệt độ nước quá cao khi tắm

Mùa lạnh, chúng ta thường tắm nước nóng. Nhiều người nghĩ nước nóng hơn bình thường chút cũng chẳng sao, thậm chí như vậy mới tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đâu là việc làm sai lầm, bởi khi cơ thể đang ở trong môi trường lạnh lại tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ cao sẽ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, giãn mạch máu, làm mất đi đọ ẩm và phá hủy lớp dầu bảo vệ trên da, làm da bị khô, thậm chí bong tróc da nữa.

Tốt nhất là chúng ta chỉ nên tắm trong nhiệt độ kiểm soát khoảng 40 độ C, nhiệt độ này vừa giữ sức khỏe cơ thể lại vừa bảo vệ làn sao tốt hơn vào mùa đông.

Khi vừa ăn xong thì không nên tắm

1

Nhiều người hay có suy nghĩ ăn no thì đi tắm sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu ở bụng khi đang quá no. Tuy nhiên sự thật không phải vậy đâu.

Nếu vừa ăn no xong mà đã tắm ngay sẽ làm cho dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hoá tiết ra ít hơn; đồng thời còn làm mạch máu to ra và lượng máu trong cơ thể không đủ nên khiến lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hoá giảm đột ngột.

Lúc này, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các bệnh về tim mạch. Vì vậy chúng ta cần tuân thủ thói quen tắm trước bữa ăn hoặc nếu muốn tắm sau khi ăn thì nên cách 1-2 tiếng để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé.

2 không khi gội đầu

Không nên ngày nào cũng gội đầu

Da đầu thường sẽ tiết ra một loại dầu tự nhiên để bảo vệ đầu và tóc. Nếu gội đầu hàng ngày sẽ khiến lớp dầu tốt này bị cuốn trôi, có thể gây rụng tóc hoặc viêm da đầu nữa.

Ngoài ra, gội đầu mỗi ngày cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là vào mùa đông, nếu gội đầu quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ cảm lạnh, trúng gió, nhất là gội ở những nơi có nhiều gió như ngoài sân, hay nơi có gió lùa...

Sức khỏe con người phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, vì vậy cần xem xét yếu tố thời tiết trước khi muốn tắm gội hoặc tập luyện.

Vừa ngủ dậy không nên gội đầu

2

Nhất là vào buổi sáng nha, nhiều người thức dậy xong có thói quen tắm gội buổi sáng để tỉnh táo đầu óc cho 1 ngày dài làm việc. Tuy nhiên, khi vừa ngủ dậy, các chức năng cơ thể phục hồi rất chậm, bao gồm cả việc lưu thông máu. Nếu gội ngay khi vừa thức giấc, nước và tác động nhiệt sẽ kích thích mạch máu não, dễ gây sốc nhiệt và làm bạn đau đầu, cảm lạnh.

Chúng ta chỉ nên gội đầu sau khi ngủ dậy 30 phút. Nếu gội, hãy dùng nước ấm và cần sấy khô hoặc lau khô ngay, tránh để tóc ẩm ra gió nhé.

Ngoài ra mọi người cần chú ý thêm những tắc sau khi tắm gội để đảm bảo tuyệt đối cho sức khỏe:

- Nên tắm trước, gội đầu sau

- Không nên tắm gội quá muộn (sau 21 giờ đêm)

- Gội xong cần lau khô tóc mới được đi ngủ

- Không nên tắm quá lâu, trên 10 phút

- Không nên tắm khi đang say.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link