2 kiểu ăn thịt đông dễ gây hại sức khỏe, muốn an toàn hãy ăn theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Thịt đông là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc. Nhưng theo các chuyên gia, ăn không đúng cách có thể rước bệnh vào người.

Thịt đông được làm từ nguyên liệu chính là thịt, chân giò, tai, bì lợn hoặc gà, ngan, được ninh nhừ, hòa quyện với nhau. Món ăn này giàu dinh dưỡng, tiện lợi và bảo quản được lâu, không mất công chế biến nhiều lần. Thế nhưng thịt đông nhiều chất đạm và chất béo nên ăn nhiều gây tăng cân, béo phì.

Đặc biệt, thịt đông chứa nhiều cholesterol xấu. Trong thịt đông có nhiều mỡ trắng, không tốt cho những người mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa. Nếu ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Trẻ em ít vận động ăn nhiều thịt đông cũng có nguy cơ cao bị thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, ăn thịt đông theo những kiểu này cũng gây hại sức khỏe.

Ăn nhiều cùng với bánh chưng, cơm trắng

Cơm trắng và bánh chưng là nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Thịt đông thì chứa nhiều chất béo và đạm. Khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo cảm giác nhanh ngấy, thậm chí đầy bụng khi ăn.

Việc tiếp nhận dồn dập quá nhiều các chất dinh dưỡng vào cơ thể một lúc cũng gia tăng khả năng bị tăng cân nhanh chóng sau dịp Tết.

Ăn thịt đông để lâu ngày và bảo quản sai cách

Nhiều người có thói quen nấu thịt đông trước Tết vài hôm và bảo quản trong tủ lạnh ăn dần trong Tết. Điều này là bình thường nếu biết cách bảo quản đúng và sử dụng trong vòng 5-7 ngày.

Thế nhưng trong quá trình sử dụng, không ít người lấy thịt đông ra để thưởng thức nhưng lại để bên ngoài quá lâu, thậm chí cả ngày trên mâm cơm. Điều này khiến món ăn dễ bị vi khuẩn tấn công gây ôi thiu, dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa khi ăn, thậm chí gây ngộ độc.

Ăn thịt đông đúng cách

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, để giúp ăn thịt đông không bị ngán và giúp tiêu hóa thịt đông tốt hơn, hạn chế tối đa nguy cơ tăng cân, nên ăn thịt đông kèm nhiều rau xanh hoặc có thể ăn kèm dưa, hành muối.

Ăn kiểu này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, không gây cảm giác nặng bụng và khó chịu khi nạp quá nhiều chất đạm và béo vào cơ thể.

Sau bữa ăn, chúng ta thường ăn hoa quả tráng miệng. Hãy tận dụng ăn nhiều trái cây ít đường sau khi dùng bữa có thịt đông sẽ giúp hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Một số loại hoa quả có khả năng hấp thu chất béo từ thịt đông là mận, táo, đu đủ vì rất giàu chất xơ, vitamin C và axit tự nhiên giúp thúc đẩy chuyển hóa chất béo và protein trong thức ăn chúng ta vừa tiêu thụ trước đó.

Hạn chế ăn thịt đông với cơm trắng hoặc có ăn nên ăn với lượng vừa phải.

Lưu ý:

Thịt đông khi nấu xong, để ngoài cho nguội rồi nên bảo quản cẩn thận trong ngăn mát tủ lạnh. Chú ý đậy nắp hộp cẩn thận, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo khi để nhiều thức ăn trong tủ lạnh ngày Tết.

Khi ăn chỉ nên lấy lượng vừa đủ và ăn hết, tránh ôi thiu gây ngộ độc. Bảo quản thịt đông trong tủ lạnh không quá 1 tuần. Người béo phì, tim mạch, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa nên hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link