2 món không ăn – 3 món ăn nhiều: Người viêm mũi dị ứng nên ghi nhớ

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù không nguy hiểm cho tính mạng nhưng viêm mũi dị ứng khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Để không khiến bệnh thêm trầm trọng, người bệnh nên nhớ bổ sung thực phẩm đúng cách.

2 món không nên ăn khi bị viêm mũi dị ứng

Đồ cay nóng, đồ uống có cồn

Nếu ăn nhiều đồ cay nóng như ớt, tiêu,… có thể khiến bạn bị ngứa mũi và hắt xì hơi liên tục. Bạn cũng nên tránh sử dụng đồ uống có cồn vì nó sẽ khiến bạn bị mất nước trong cơ thể, khiến cho chất nhầy trong mũi đặc lại, sưng màng ở mũi và xoang.

Bác sĩ Emily cho biết đồ uống có cồn như rượu có thể gây căng thẳng quá mức cho cơ thể, khiến chúng mất khả năng phản kháng trước những yếu tố gây dị ứng trong môi trường.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Khi lựa chọn thức ăn bạn cần tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng có thể gây ngứa ở họng hoặc quanh miệng, kích thích bệnh viêm mũi dị ứng tái phát.

Chẳng hạn cá rất tốt cho người bệnh viêm mũi dị ứng nhưng hải sản thì không. Một số loại hải sản có tính lạnh hoặc rất dễ gây dị ứng như tôm, cua bạn cũng cần thận trọng khi tiêu thụ.

Đậu phộng, đào hay cần tây là 1 trong nhiều món có thể khiến bị dị ứng… nên hãy cân nhắc trước khi ăn chúng.

3 món tốt cho người bị viêm mũi dị ứng

Thực phẩm có tính ấm

Người mắc bệnh viêm mũi dị ứng có thể ăn nhiều gừng, tỏi, hành,… vì đây là những thực phẩm chứa nhiều chất kháng sinh có tác dụng phòng chống viêm mũi dị ứng và viêm xoang.

Bạn cũng nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những món có công dụng bổ phế âm như: Củ từ, táo tàu, gạo nếp, nhãn, đường đỏ…

Rau củ quả

Táo, cam, nước ép cà chua là những loại quả giàu chất oxy hóa, được nghiên cứu là có thể chống lại bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn nên rất được khuyên dùng.

Bác sĩ Emily Telfair khuyên nên tăng cường tiêu thụ hành tây, táo và bắp cải. Bởi tất cả chúng đều chứa quercetin, một hợp chất giúp ổn định các tế bào mast - đây là những tế bào bơm ra histamine khi cơ thể bạn phản ứng với chất gây dị ứng. Người bệnh nên tiêu thụ nó thường xuyên để làm dịu chứng viêm trong cơ thể.

Các loại cá giàu omega-3

Bác sĩ trị liệu Emily Telfair cho biết, những loại cá giàu Omega-3 như cá hồi, cá nục, cá mòi có tác dụng ngăn chặn các phản ứng sưng tấy trên đường hô hấp, có thể giúp đẩy lùi các triệu chứng dị ứng. Bạn nên tích cực ăn những loại thực phẩm này để chữa trị và phòng tránh căn bệnh viêm mũi dị ứng.

Theo:  xevathethao.vn copy link