2 sai lầm khi cho con ăn cơm khiến bé còi cọc, chậm lớn

( PHUNUTODAY ) - Việc duy trì cho trẻ ăn cơm theo hai cách dưới đây là trực tiếp gây bệnh cho bé. Cha mẹ cần lưu ý và sớm thay đổi thói quen xấu này.

Cho trẻ nhỏ ăn cơm chan canh

Ăn cơm chan canh là một thói quen xấu khó bỏ của người Việt. Nhiều người cảm thấy rằng việc sử dụng nước canh cùng lúc với cơm sẽ giúp việc nhai và nuốt dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hành động này trực tiếp làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của chúng ta, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Nguyên nhân là do nước canh làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non. Duy trì thói quen này lâu dài sẽ dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

Mặc dù ăn cơm chan canh tạo cảm giác dễ nuốt nhưng lại khiến thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ. Nó khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Điều này không hề có lợi với sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, khi nhai, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đây là việc rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, khi ăn cơm chan canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng. Từ đó, quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít.

Với trẻ nhỏ, việc chan canh vào cơm có thể giúp bé ăn nhanh hơn nhưng lại tạo cảm giác no ảo, dẫn tới thiếu chất. Ngoài ra, thói quen lười nhai cũng ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm của trẻ.

2-thoi-quen-cho-con-an-com-khien-tre-coi-coc-01

Nhá thức ăn cho trẻ

Nhá cơm cho trẻ là thói quen thiếu vệ sinh. Đây là cách trực tiếp đưa mầm bệnh vào người bé. Bé có thể bị lây nhiễm viêm gan A, bệnh lây truyền như vi rút HPV, vi khuẩn HP, vi khuẩn lị và hàng loạt các bệnh liên quan tới vấn đề hô hấp.

Trong đó, vi khuẩn HP gây viêm dạ dày và có thể chuyển biến thành ung thư. Bệnh này chủ yếu lây qua thói quen ăn uống như dùng chung bát đũa, nhá cơm cho trẻ, gắp thức ăn.

Trong khi đó vi khuẩn HPV ở trong miệng và máu nếu truyền cho trẻ nhỏ có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật ở trẻ sau này.

Ngoài ra, trẻ có thể bị herpes ở miệng do ăn cơm nhá từ ông bà, cha mẹ.

TAGS:nuôi con
Theo:  khoevadep.com.vn copy link