2 thời điểm uống cà phê hại như thuốc độc, chuyên gia khuyến cáo thời điểm mang nhiều lợi ích nhất

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống quen thuộc nhưng nếu uống sai thời điểm thì chúng âm thầm tàn phá sức khỏe của bạn

Cà phê là thức uống mà nhiều người yêu thích vì chúng có công dụng giúp tỉnh táo sảng khoái. Dùng đúng thì cà phê còn có công dụng hỗ trợ tiểu đường, ung thư, giảm cân tuy nhiên có 2 thời điểm uống cà phê rất nguy hại mà nhiều người không biết:

thoi-diem-uong-ca-phe-tot

Uống cà phê sau 12 giờ trưa - hại tới giấc ngủ gây đột quỵ

Bác sĩ cấp cứu Poonam Desai (New York, Mỹ) nhận định mọi người không nên uống cà phê hoặc tiêu thụ caffeine sau 12 giờ trưa bởi thời gian bán hủy của chúng mất 5-6 tiếng. Do đó những người nhạy cảm thì uống sau thời điểm này có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ buổi tối, điều đó không tốt cho sự phục hồi cơ thể. Giấc ngủ muộn, ngủ không ngon giấc ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, làm bạn tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đột quỵ

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. 

Uống cà phê sau khi ngủ dậy làm ảnh hưởng đường huyết

Nhiều người có thói quen sau khi thức dậy là uống cà phê nhưng chuyên gia khuyến cáo đây là thói quen tai hại. Cà phê uống khi đói làm giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Do đó bạn nên lùi lại thời gian uống cà phê cho thích hợp hơn.

Mặc dù cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo nhanh hơn nhưng điều đó không có lợi cho sức khỏe. Uống cà phê ngay khi thức dậy có thể khiến bạn bị kích thích đường ruột, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi. 

Uống cà phê khi thức dậy, lúc đó bụng đang đói có thể khiến bạn tăng lượng đường trong máu đột biến, có thể khiến thiếu hụt đường huyết suốt thời gian còn lại trong ngày, gây mệt mỏi, kiệt sức.

thoi-diem-khong-nen-uong

Thời điểm tốt nhất uống cà phê

Theo chuyên gia thì bạn nên uống cà phê sau ít nhất 90 phút kể từ khi thức dậy. Thời gian vàng để uống cà phê là từ khoảng 9h30 đến 11h30 sáng, khi nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm. Khi đó bạn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ tác dụng kích thích thần kinh của cà phê. Cà phê ở thời điểm này sau khi bạn đã ăn sáng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề sức khỏe khác.

Cà phê nên uống là cà phê nguyên chất, bởi cà phê dùng nhiều đường, kem, bột sữa... không tốt cho sức khỏe. Đường, sữa, bột kem pha vào cà phê có thể làm tăng nguy cơ béo phì,tiểu đường và huyết áp. Bạn nên hạn chế đường sữa khi uống cà phê. 

Cần chọn được nguồn cà phê sạch để đảm bảo bạn không bị uống cà phê pha tạp hóa chất độc hại cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn