Chuyên gia bật mí: Loại cá mệnh danh sâm nước bổ hơn tổ yến, vi cá, đi chợ đừng tiếc tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Cá chạch là loại cá được ví như sâm nước bởi nó vô cùng quý giá và bổ dưỡng, nhưng nhiều người không biết thường bỏ qua.

Thành phần dinh dưỡng của cá chạch

Cá chạch nhìn bên ngoài thì có hình dáng khá giống với con lươn là một loại cá da trơn có nhiều dinh dưỡng, ăn ngọt thịt mát lành nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, loại cá cạch này còn đặc biệt tốt với cánh mày râu giúp tăng cường khả năng giường chiếu.

Đặc biệt trong Đông y thì món cá chạch được lấy ra như một vị thuốc giúp trị nhiều bệnh trong cơ thể của con người như nóng trong, giải cảm, tăng cường sinh khí, long đờm, tiêu độc...

Được mệnh danh là “nhân sâm nước”, cá chạch được xem như thần dược trong việc điều trị tình trạng yếu sinh lý ở phái mạnh. Cụ thể, theo ghi chép trong tài liệu y học cổ truyền, cá chạch (thư ngu) là dược liệu có vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố ảnh hưởng sức khỏe và hàm lượng dưỡng chất cao hơn cả thịt gà.

Còn đối với y học hiện đại món cá chạch có chứa khá nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia y học hiện đại đã nghiên cứu và phát hiện hàm lượng protein, photpho, canxi, sắt, lipid, vitamin (A, B1),… trong thành phần cá chạch khá cao. Chính vì vậy, đây là loại cá vô cung quý dưỡng được nhiều người yêu thích.

ca menh danh sam nuoc

Các món ăn từ cá chạch dễ làm

Cá chạch kho tương riềng

Nhắc đến các món cá chạch kho thơm ngon mà không nhắc đến cái tên cá chạch kho tương riềng thì quả là một thiếu sót lớn.

Chỉ với vài bước chế biến đơn giản từ công thức này bạn sẽ có ngay một nồi cá chạch kho tương riềng thơm nức nở. Thịt cá beo béo, ngon ngọt hòa quyện trong sắc màu vàng ươm, cực hấp dẫn.

Nguyên liệu gồm: Cá chạch, riềng cắt miếng, ớt tươi 1 quả. Gia vị thường có trong nhà bếp như nắm, muối, tiêu, tỏi, hành...

Cách làm: Bạn hãy có toàn bộ cá và phần riềng lót ở dưới đáy rồi. Rồi bỏ cá lên trên, tiếp theo bạn hãy cho thêm nước mầu và gia vị vào kho cho tới khi cá chín và cứng lại là được. 

ca chach canh chua

Cá chạch kho tương riềng

Món cá chạch nấu canh chua Vào mùa hè oi nóng cũng là lúc món canh chua lên ngôi, trong đó phải kể đến cá chạch nấu canh chua. Thay vì chỉ nấu với cà chua, ít hành lá thông thường thì bạn có thể thử theo 2 công thức khác nhau.

Món cá chạch nấu canh chua chuẩn hương vị miền Bắc có đầy đủ các nguyên liệu như cá chạch, cần tây, rau húng quế, dọc mùng, cà chua, giá đỗ, dứa, hành tím, tỏi, sả, ớt chanh…Bạn vẫn sơ chế sạch sẽ chạch bằng cách tuốt với muối và nước cốt chanh hoặc rửa cùng giấm.

Bỏ hết đầu, vây và nội tạng bên trong. Với các nguyên liệu khác, bạn sơ chế sạch, thái miếng, thái khúc vừa ăn. Rồi bạn bắc nồi lên, cho nước vào, cho cá chạch vào trước, nêm chút gia vị. Sau đó là cho lần lượt dọc mùng, dứa, cà chua cùng với hành tỏi, rau húng…Giờ thì đun sôi, nêm lại gia vị là có thể thưởng thức rồi. Với công thức này, sự góp mặt của cả dứa, dọc mùng, cà chua làm cho hương vị trở nên thanh mát hơn rất nhiều. Thêm giá đỗ giòn giòn ăn cùng thịt cá ngọt thơm thì quá tuyệt. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link