Thâm quầng mắt không chỉ vì thiếu ngủ, cẩn thận đó là biểu hiện của bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Thâm quầng mắt có thể do thiếu dinh dưỡng hoặc đó chính là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm mà nhiều người hay bỏ qua, khi phát hiện thêm dấu hiệu khác thì bệnh đã nặng

Khi thấy thâm quầng mắt chúng ta thường nghĩ do mất ngủ. Nhưng nếu không phải do thiếu ngủ mà đôi mắt vẫn bị thâm như gấu trúc thì có thể bạn đang mắc một trong các vấn đề sau.

Thâm quầng mắt có thể liên quan tới thiếu một số dinh dưỡng: 

tham-quang-mat -thieu-vitamin

Thiếu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp sản xuất collagen. Khi thiếu vitamin c, cơ thể chậm sản xuất collagen khiến da tổn thương. Đặc biệt vùng da mắt mỏng có nhiều mạch máu nên càng dễ bị lộ thâm. Nếu kết hợp với các triệu chứng như da tay bong tróc, thèm chua... thì có thể bạn thiếu vitamin C. Một số thực phẩm chứa vitamin C là trái cây họ cam quýt, ớt, dâu tây, bông cải xanh, bắp cải và khoai tây.

Thiếu vitamin A

Vitamin A cũng là vitamin tốt cho làn da, giúp loại bỏ các tế bào cũ và tạo ra các tế bào mới. Nếu bị thiếu vitamin a thì có thể sẽ bị khô da, bong tróc và thâm quầng mắt. Để bổ sung vitamin A, bạn cần ăn nhiều phô mai, trứng, dầu cá, sữa, sữa chua, gan...

Thiếu sắt

Sắt là khoáng tố quan trọng hình thành máu. Thiếu sắt gây ra thiếu máu và làm nên thâm quầng mắt. Hãy bổ sung thêm gan, thịt đỏ, các loại hạt, trái cây sấy khô sẽ là nguồn cung sắt cho cơ thể.

Thiếu vitamin K

Sự thiếu hụt vitamin K có thể dẫn đến lưu thông máu kém, khiến máu đọng lại dưới mắt và tạo ra quầng thâm. Một số thực phẩm cung cấp vitamin K tốt là bông cải xanh và cải bó xôi, dầu thực vật và ngũ cốc.

Thâm quầng mắt cũng báo hiệu một số bệnh bạn cần đi khám:

tham-quang-mat-benh-nguy-hiem

Bệnh ở thận

Những người có bệnh thận sẽ khiến vùng da mắt tối hơn và gương mặt hay bị sưng phù. Nếu bạn có thêm các triệu chứng hay phù mặt, vấn đề tiểu tiện bất thường, da tối màu... thì nên đi khám bệnh nhân nhé. 

Bệnh ở gan

Những người có bệnh ở gan có biểu hiện thâm quầng mắt. Nếu đi kèm biểu hiện da vàng, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tiêu hóa kém thì đừng chủ quan hãy đi kiểm tra sức khỏe đặc biệt kiểm tra bệnh ở gan. 

Rối loạn nội tiết, kinh nguyệt không đều

Những người bị rối loạn nội tiết tố và kinh nguyệt bất thường cũng có biểu hiện thâm quầng ở mắt. Tình trạng này rất quan trọng với chị em phụ nữ, nên nếu có biểu hiện bất thường về kinh nguyệt cần đi khám để điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng tới sinh sản.

Chính vì những yếu tố trên nên khi không mất ngủ mà mắt lại thường xuyên thâm quầng thì bạn rất cần chú ý tới sức khỏe của mình nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn