3 cách trồng rau mầm thành công ngay lần đầu, tha hồ có rau sạch ăn

( PHUNUTODAY ) - Việc tự trồng rau mầm sẽ giúp bạn đảm bảo được an toàn vệ sinh đồng thời tiết kiệm tiền hơn so với việc đi mua.

Cách trồng rau mầm trong chậu đất

Cách này khá phổ biến. Bạn có thể trồng trong chậu hoặc thùng xốp chứa đất giàu dinh dưỡng sẽ kích thích khả năng sinh trưởng và cho thu hoạch trong thời gian ngắn. Thường thì hạt giống rau mầm được lựa chọn từ các loại rau củ phổ biến như đậu đen, đậu xanh, rau cải, rau muống,…

Nguyên liệu

- Chậu đất (hoặc thùng xốp): Có sẵn lỗ thoát nước.

- Đất trồng: Nên chọn đất mùn giàu dinh dưỡng hoặc đất trộn phân hữu cơ.

- Hạt giống rau mầm: Tuỳ chọn loại bạn muốn nhưng lưu ý phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, có tỷ lệ nảy mầm cao.

Các bước trồng rau

- Bạn đem hạt giống rau mầm với nước ấm từ 6 – 8 tiếng rồi đem ủ tiếp trong khăn ẩm thêm 10 – 12 tiếng kế tiếp để đảm bảo khả năng nảy mầm. Tiếp đến loại bỏ các hạt lép, hạt bị hỏng, chỉ giữ lại các hạt khoẻ mạnh đã có dấu hiệu tách vỏ.

- Sau đó bạn tiến hành gieo hạt giống rau mầm vào trong chậu trồng đã chứa đất. Bạn lấp nhẹ đất lên trên các hạt giống rồi dùng bình tưới nước dưỡng ẩm nhằm giúp hạt giống nhanh phát triển thành cây non. Bạn lưu ý là rải hạt giống thật đều tay ra khắp bề mặt chậu trồng để giúp cây rau mọc đều và đẹp.

- Mỗi ngày tưới nước đều đặn 2 lần để giúp rau mầm nhanh mọc và phát triển như ý muốn. Tưới xong bạn đặt chậu trồng ở những nơi thoáng mát và không có ánh sáng để kích thích quá trình nảy mầm và lớn nhanh của cây rau. Khoảng 1 tuần sau cây sẽ có nhiều cao từ 10 – 12cm, lúc này có thể thu hoạch.

Cách trồng rau mầm thuỷ canh

Cách trồng này sẽ dùng nước thay vì đất. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, giúp đem lại năng suất thu hoạch đáng kể và không gây hại cho cây trồng.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Bộ dụng cụ trồng rau thuỷ canh: Gồm thùng nhựa, rọ nhựa, khay đựng,…

- Hạt giống rau mầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, có tỷ lệ nảy mầm cao.

- Nước, dung dịch thuỷ canh

Cách thực hiện

- Bạn pha chế dung dịch thuỷ canh với nước theo đúng tỉ lệ và hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất khi mua bộ dụng cụ trồng rau thuỷ canh. Nó sẽ được dùng để nuôi dưỡng rau mầm phát triển và lớn nhanh.

- Sau đó bạn đem ngâm hạt giống rau mầm với nước ấm từ 6 – 8 tiếng, sau đó đem ủ tiếp trong khăn ẩm thêm 10 – 12 tiếng kế tiếp để đảm bảo khả năng nảy mầm. Tiếp đến loại bỏ các hạt lép, hạt hỏng, chỉ giữ lại các hạt khoẻ mạnh đã có dấu hiệu tách vỏ.

- Bước tiếp theo bạn gieo hạt vào trong các rọ nhựa thuỷ canh rồi đặt chúng vào trong hộp dụng cụ trồng thuỷ canh có chứa dung dịch nước pha sẵn từ ban đầu. Bạn lưu ý đổ dung dịch sao cho ngập đến một nửa hạt giống là được. Đặt bộ dụng cụ trồng rau ở nơi thoáng mát và có ánh sáng để rau mầm nhanh phát triển.

- Khoảng 1 tuần sau rau mầm sẽ hình thành và hút dinh dưỡng từ dung dịch thuỷ canh. Khi rau đủ độ dài phát triển cần thiết là có thể thu hoạch.

Cách trồng rau mầm bằng giấy ăn hoặc bông gòn

Cách này không dùng đất hay dụng cụ thuỷ canh, nguyên liệu dễ kiếm, giá lại rẻ.

Nguyên liệu

- Hạt giống rau mầm

- Giấy ăn hoặc bông gòn, xơ dừa

- Khay trồng: Loại có lỗ thoát nước

Các bước trồng rau mầm

- Bạn đem hạt giống rau mầm ngâm với nước ấm từ 6.  8 tiếng rồi đem ủ tiếp trong khăn ẩm thêm 10 – 12 tiếng để đảm bảo khả năng nảy mầm. Tiếp đến loại bỏ các hạt lép, hạt bị hỏng, chỉ giữ lại các hạt khoẻ mạnh đã có dấu hiệu tách vỏ.

- Sau đó bạn lót những tờ giấy ăn vào đều trong khay trồng để tạo thành một lớp dày dặn. Rải đều hạt giống rau mầm ra xung quanh giấy ăn, tưới nước dưỡng ẩm cho khay trồng để kích thích hạt giống mau nảy mầm.

- Mỗi ngày nhớ tưới nước 1 - 2 lần để làm ẩm nhưng không được tưới quá nhiều kẻo làm thối hạt. Những ngày đầu bạn nên để khay ở nơi tối tăm, mát mẻ để rau mọc nhanh hơn. Những ngày sau đặt khay ở nơi nhiều ánh sáng để giúp quang hợp và cho thu hoạch đúng tiến độ.

- Sau khoảng 1 tuần là có thể thu hoạch. Bạn dùng kéo cắt bỏ hết phần gốc dính liền với chỗ giấy ăn, chỉ giữ lại phần thân và ngọn rau non xanh rì đẹp mắt để sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link