“3 đau – 4 lạ” trên cơ thể cảnh báo dấu hiệu của trầm cảm, bất kỳ ai cũng phải lưu tâm

( PHUNUTODAY ) - Trầm cảm có thể gây ra các triệu chứng về cảm xúc nhưng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Đau ngực

Khi bị đau ngực bạn nên kiểm tra ngay lập tức để xác định nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đau ngực cũng liên quan đến chứng trầm cảm. Theo các nhà khoa học thì trầm cảm thường đi đôi với lo lắng và các cơn hoảng sợ. Vì vậy chúng ta thường cảm thấy tức ngực.

Chính vì lẽ đó mà trầm cảm là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau ngực. Tốt nhất bạn nên đi khám nếu gặp tình trạng này.

Nhức mỏi cơ

Trầm cảm thường đi kèm với đau đớn. Với những người có bệnh lý viêm khớp hoặc chấn thương thì có thể thấy cơn đau của mình trở nên tồi tệ hơn.

Người bị trầm cảm cũng có thể thường xuyên cảm thấy đau nhức không rõ nguyên nhân dù là ở bụng, khớp, cổ, lưng hay toàn thân.

Các chuyên gia tin rằng trầm cảm khiến mọi người xử lý và cảm thấy đau khác nhau, vì nó ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của một người với các kích thích.

Đau đầu

Triệu chứng này có liên quan mật thiết đến chứng trầm cảm. Phổ biến nhất là cơn đau đầu âm ỉ, ngày càng nặng hơn và buổi sáng và ban đêm. Đó có thể là những cơn đau đầu do căng thẳng xảy ra khi các cơ ở cổ và da đầu của bạn bị căng.

Nguyên nhân là bởi người bị trầm cảm thường làm căng nhóm cơ này trong tiềm thức và thậm chí không nhận ra, khiến bản thân đau đầu.

Cồn cào

Hệ tiêu hóa của một người cực kỳ nhạy cảm với cảm xúc. Nếu bạn đang lo lắng hoặc đang trải qua một thời kỳ khó khăn, bạn có thể mất cảm giác thèm ăn, cảm thấy buồn nôn hoặc sôi bụng.

Ở người bị trầm cảm, các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa thường là mối quan tâm thường xuyên, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Buồn nôn, tiêu chảy và táo bón đều có thể là các triệu chứng - và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 60% những người bị hội chứng ruột kích thích mắc bệnh tâm thần như trầm cảm hoặc lo lắng.

Mất ngủ

Đa số những người bị trầm cảm đều cảm thấy thiếu năng lượng. Theo các chuyên gia, trầm cảm gây ra tình trạng thiếu năng lượng được gọi là “chứng đau anergia”. Trong trường hợp nghiêm trọng, di chuyển cũng trở nên mệt mỏi. Có nhiều người cho biết họ thậm chí không thể dậy khỏi giường.

Một dấu hiệu khác là trằn trọc, mất ngủ về đêm. Một số bệnh nhân lại ngủ quá nhiều.

Giảm ham muốn

Trầm cảm ở một số người có tác động rõ rệt đến ham muốn tình dục. Lý do có thể nằm ở cảm xúc hoặc thể chất. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chống trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến “chuyện chăn gối” của mọi người.

Cân nặng thay đổi bất thường

Trầm cảm cũng có tác động đến sự thèm ăn và tâm trạng vì vậy có thể dẫn đến giảm cân hoặc tăng cân. Tình trạng sụt cân diễn ra phổ biến hơn cả vì mọi người thường mất hứng thú với ăn uống.

Ở một số người, cảm xúc căng thẳng và buồn bã có thể khiến họ gia tăng cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn ở mức độ cực đoan.

Tốt nhất để tránh trầm cảm bạn nên tập thể dục thường xuyên, cắt giảm thời gian lên mạng xã hội, xây dựng mối quan hệ bền chặt, giảm căng thẳng, duy trì kế hoạch điều trị, ngủ nhiều, tránh xa những người khiến bạn cảm thấy tồi tệ, ăn ngon, duy trì cân nặng hợp lý, quản lý các tình trạng mãn tính, đọc kỹ tác dụng phụ của thuốc kế đơn, giảm sử dụng rượu và ma túy, bỏ thuốc lá,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link