4 dưỡng chất thiết yếu phụ nữ rất cần: Ngừa thiếu máu, trầm cảm, tăng cường sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Để cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật phụ nữ cần bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt là 4 loại dưỡng chất này.

Sắt

Hầu hết phụ nữ trên toàn thế giới đều gặp phải tình trạng thiếu chất sắt. Lý do là bởi phụ nữ phải trải qua kỳ hành kinh mỗi tháng.

Để bổ sung lượng máu đã mất trong những ngày có kinh nguyệt, phụ nữ nên ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu sắt như rau lá xanh, sô cô la đen, đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt và thịt gà.

Khi cơ thể thiếu sắt có thể sẽ dẫn đến một số bệnh lý chẳng hạn như thiếu máu. Đặc biệt phụ nữ đang mang thai phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo các thực phẩm giàu chất sắt được tiêu thụ hàng ngày.

I-ốt

Thiếu i-ốt, cơ thể phụ nữ sẽ có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng chẳng hạn như trầm cảm, ý thức kém, tăng cân bất thường, giảm khả năng sinh sản và thậm chí là tăng khả năng tăng cân ở phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Để bổ sung i-ốt cho cơ thể, phụ nữ có thể ăn các loại thực phẩm có lợi như dâu tây, phô mai hữu cơ và các loại đậu.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng, có nghĩa là cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng này cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzym, giúp tổng hợp protein, chữa lành vết thương, tăng trưởng tế bào và sức khỏe hệ thống miễn dịch.

Thế nhưng cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp kẽm. Vậy nên bạn cần tiêu thụ thực phẩm giàu kẽm với số lượng nhỏ một cách thường xuyên để duy trì sự phát triển và hoạt động thích hợp.

Mỗi ngày bạn nên tiêu thụ các thực phẩm giàu kẽm ít nhất 2 lần để đạt được mức kẽm tối ưu trong cơ thể. Các thực phẩm giàu kẽm bạn có thể ăn là hạt bí ngô, hạt hướng dương, nấm, đậu gà, đậu đỏ, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt kê.

Choline

Đây cũng là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ. Choline phải có trong chế độ ăn uống để duy trì cho bạn một sức khỏe tốt. Trí nhớ, tâm trạng, kiểm soát cơ bắp và các chức năng khác của não và hệ thần kinh đều hưởng lợi từ chất này.

Choline cũng cần thiết cho sự hình thành của các màng bao quanh các tế bào của cơ thể. Thế nhưng hầu hết chúng ta không hấp thụ đủ choline, nhất là ở phụ nữ mang thai.

Bạn có thể bổ sung choline thông qua các loại thực phẩm như thịt, thịt gia cầm, cá, các sản phẩm từ sữa, trứng.

Đối với nhóm phụ nữ lớn tuổi, lượng nội tiết tố estrogen giảm nhanh nên tỉ lệ mắc bệnh tim mạch càng cao. Để phòng tránh bệnh tim mạch, loãng xương, ung thư vú, cao huyết áp,… chị em cần bổ sung thêm 5 nhóm dưỡng chất thiết yếu khác nữa là vitamin D, canxi, axit béo omega-3, vitamin B12, axit folic hay vitamin B9.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link