"3 đen, 2 ngứa, 1 đau", dấu hiệu gan bị tổn thương, nên đi khám càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, vì thế nếu gan bị tổn thương thì sẽ rất ít hoặc không hề xuất hiện dấu hiệu bệnh. Đến khi bệnh có dấu hiệu nặng thì đã quá muộn. Vì vậy, người bệnh cần lắng nghe cơ thể mình để đi khám chữa càng sớm càng tốt.

Gan là cơ quan quan trọng nhưng cũng dễ tổn thương nhất trong cơ thể. Cơ quan này giúp cơ thể thải độc, dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương... Khi gan bị tổn thương thì khả năng lọc và đào thải chất độc cũng kém đi, thậm chí sinh ung thư.

Trên thực tế, những người mắc bệnh gan không phải là không thể phát hiện sớm. Bạn cần chú ý quan sát: Nếu cơ thể bỗng dưng có dấu hiệu "2 đen, 2 ngứa, 2 đau" thì hãy đi khám gan càng sớm càng tốt.

1

2 màu đen gồm:

- Môi thâm đen

Đôi môi của những người khỏe mạnh trông hồng hào và căng bóng. Nhưng nếu gan gặp vấn đề, chất độc không được đào thải thì môi dễ có màu thâm đen. Nếu bạn thấy môi đổi màu thì hãy đề cao cảnh giác.

Da khô, sạm đen

Khi các chất độc trong cơ thể không thể đào thải ra ngoài do gan tổn thương thì làn da bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hơn nữa, sự cân bằng estrogen cũng bị ảnh hưởng do gan yếu, kích thích melanin nên những bệnh nhân mắc bệnh gan, dấu hiệu thường gặp là da tối màu và khô hơn

2 ngứa gồm:

Ngứa da

Ngứa da là một hiện tượng rất phổ biến, nhưng đôi khi ngứa da cũng có thể là do các vấn đề về gan. Một khi chức năng gan suy giảm, quá trình chuyển hóa bilirubin của cơ thể sẽ diễn ra bất thường, dẫn đến ngứa da.

Ngứa mắt

Trung y cho rằng gan và mắt có mối liên hệ lớn. Nếu máu truyền đến gan không đủ hoặc chức năng gan suy giảm, có thể xảy ra một số phản ứng bất thường ở mắt. Nếu các triệu chứng này tồn tại trong một thời gian dài, bạn nên cảnh giác hơn.

2

1 đau gồm

Đau hạ sườn phải

Gan nằm ở vùng hạ sườn phải của cơ thể con người, nếu gan bị tổn thương thì vùng bụng có thể cảm thấy hơi đau. Nếu cơn đau này diễn ra mạnh mẽ và kéo dài, không thuyên giảm thì bạn phải đến bệnh viện để khám, chữa bệnh.

3 cách để có lá gan khỏe mạnh:

Duy trì cân nặng

Nếu bạn béo phì hoặc thậm chí thừa cân, bạn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một trong những dạng bệnh gan phát triển nhanh nhất. Giảm cân có thể đóng một phần quan trọng trong việc giúp giảm mỡ gan.

Ăn uống cân bằng

Tránh các bữa ăn nhiều calo, chất béo bão hòa, carbohydrate tinh chế (chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống thông thường) và đường. Không ăn động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín. Để có một chế độ ăn uống được điều chỉnh tốt, hãy ăn sợimà bạn có thể lấy từ trái cây tươi, rau, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc. Cũng ăn thịt (nhưng hạn chế lượng thịt đỏ), sữa (sữa ít béo và một lượng nhỏ pho mát) và chất béo (chất béo "tốt" không bão hòa đơn và không bão hòa đa như dầu thực vật, quả hạch, hạt và cá). Hydrat hóa là điều cần thiết, vì vậy hãy uống nhiều nước.

Luyện tập thể dục đều đặn

Khi bạn tập thể dục thường xuyên, nó sẽ giúp đốt cháy chất béo trung tính để làm nhiên liệu và cũng có thể làm giảm mỡ gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link