'3 không' sau bữa ăn, '4 không' trước khi ngủ giúp tránh xa tai biến, độ tuổi nào cũng yên tâm

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, tỉ lệ bệnh nhân bị tai biến ngày càng cao. Vậy phải làm gì để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này?

Ngày trước, khi nhắc tới tai biến, thường là những bệnh nhân có tuổi. Tuy nhiên hiện nay căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Có 1 số việc chúng ta nên lưu ý tránh làm để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Sau bữa ăn nhất định phải nhớ 3 không

+ Không tập thể dục nặng

Sau bữa ăn nhiều người thường có xu hướng tập thể dục để cải thiện sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, việc tập thể dục gắng sức sau khi ăn là điều rất có hại cho sức khỏe. Bởi, sau khi ăn xong để đảm bảo chức năng tiêu hóa, cơ thể sẽ tập trung đảm bảo cung cấp máu cho hệ tiêu hóa.

Việc vận động mạnh ngay sau bữa ăn sẽ buộc cơ thể phải huy động toàn bộ các cơ xương. Từ đó làm tăng áp lực bơm máu của tim để cung cấp máu đến cơ xương và các cơ quan khác. Điều này ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa, hấp thụ của ruột và dạ dày, gây khó tiêu, đầy bụng và đau dạ dày.

Trong trường hợp bị cao huyết áp hoặc tổn thương xơ vữa động mạch, tập thể dục sau ăn còn khiến lượng máu cung cấp cho tim, não bị giảm. Từ đó làm tăng nguy cơ tai biến, rối loạn nhịp tim và nhiều bệnh khác.

+ Không đi ngủ

Nhiều chuyên gia cho rằng: Chứng trào ngược axit có liên quan tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra chứng tai biến. Hơn nữa, việc đi ngủ ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn để làm ảnh hưởng tới huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường huyết dễ gây tai biến.

Nghiên cứu từ trường ĐH Hy Lạp cũng khẳng định: Việc đi ngủ ngay sau ăn có thể làm tăng nguy cơ tai biến. Để chứng minh điều này, các chuyên gia đã tiến hành khảo sát 500 người. Trong đó, 250 người từng bị đột quỵ và 250 người bị chứng mạch vành cấp. Kết quả, những người hay đi ngủ ngay sau bữa ăn thì có nguy cơ tai biến cao hơn hẳn.

+ Không đi tắm

Tắm ngay sau bữa ăn sẽ khiến lượng máu cung cấp lên não bị giảm, cộng với sự giãn nở của các mạch máu khi tắm dễ khiến bạn bị chóng mặt, ngất xỉu… thậm chí là bị tai biến.

7

Trước khi đi ngủ, nhất định phải nhớ 4 không

+ Không ăn quá no

Các cụ có câu: sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù. Điều đó có nghĩa là buổi tối nên ăn ít một chút sẽ có lợi cho sức khỏe. Lý do là vì trước khi ngủ còn ăn sẽ khiến dạ dày bị khó tiêu, khiến hệ tiêu hóa hưng phấn ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, sáng sớm lại là giai đoạn có tỷ lệ đột quỵ cao. Việc ăn no quá sẽ khiến độ nhớt của máu tăng lên, dễ gây nhồi máu não, thậm chí là tai biến ngay trong đêm.

+ Không uống rượu, trà đặc và cà phê

Trà đặc và cà phê có chứa polyphenols (trong trà) và caffeine. Những chất này có thể giúp tinh thần phấn chấn nhưng cũng đồng thời gây căng thẳng. Uống vào ban đêm sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Tương tự, uống rượu cũng sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Mặc dù sau khi uống rượu xong chúng ta dễ đi vào giấc ngủ nhưng chỉ được một lúc rồi bạn lại sẽ thức giấc nhanh chóng. Thời gian để đi vào giấc ngủ sâu bị giảm xuống khiến quy trình giấc ngủ bình thường bị phá vỡ.

Những loại đồ uống này khiến huyết áp dao động dữ dội. Từ đó gây co thắt mạch máu não, làm tắc nghẽn mạch máu. Từ đó dẫn tới nhồi máu nãu, mạch máu não bị vỡ gây xuất huyết não.

+ Không dùng thiết bị điện tử

Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ là thói quen của hầu hết mọi người, nhất là người trẻ. Tuy nhiên, nó có thể gây mất ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ. Các chuyên gia Hoa Kỳ cho biết: một người bình thường nếu ngủ dưới 4 – 5 tiếng/ngày thì có 83% nguy cơ bị tai biến so với người ngủ 7 – 8 tiếng/ngày.

+ Không tắm đêm

Mùa hè, không ít người có thói quen tắm trước rồi mới đi ngủ cho thoải mái. Tuy nhiên, hành động này lại được xêm là ‘hung thần của sức khỏe’. Bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến mạch máu co lại, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu lên não. Từ đó gây ra tình trạng tai biến trong khi ngủ. Nếu không phát hiện sớm thì khó có thể cứu được. Nhất là với người tắm đêm rồi lại nằm ngủ trong phòng điều hòa, nguy cơ cao hơn hẳn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link