3 kiểu ăn sáng nhiều người ưa chuộng nhưng gây hại cho đường ruột

( PHUNUTODAY ) - Dù biết bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhưng nhiều người không đảm bảo được bữa ăn sáng lành mạnh. Đặc biệt, ăn 3 kiểu bữa sáng này còn gây hại cho đường ruột.

Thói quen ăn sáng tàn phá hệ tiêu hóa

Đối với sức khỏe của mỗi người, hệ tiêu hóa có vai trò quan trọng. Vì vậy, bảo vệ đường tiêu hóa luôn được các bác sĩ khuyến cáo phải thực hiện hàng ngày, hàng giờ. Một trong những cách bảo vệ tốt nhất là có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, nhất là vào bữa sáng.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, dù trẻ nhỏ hay người trưởng thành, vai trò của đường ruột đều rất quan trọng và chỉ khi hệ đường ruột khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe.

Bác sĩ Sơn cũng cho biết thêm, có đến 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở hệ tiêu hóa. Đây cũng là nơi trú ngụ của các lợi khuẩn, giúp chống lại những loại vi khuẩn và virus gây hại. Vì vậy, muốn những vi khuẩn có lợi này hoạt động tốt thì trướt hết là nuôi dưỡng thật tốt bằng việc nạp thực phẩm, trong đó bữa sáng là rất quan trọng.

Bác sĩ Sơn chia sẻ: “Thời gian từ bữa tối hôm trước đến bữa sáng hôm sau rất dài (khoảng 10-12 tiếng), vì thế nếu bỏ bữa sáng hoặc dùng bữa sáng không khoa học sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa”.

Đồng ý với quan điểm trên, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng nhiều người ăn sáng vô tội vạ, ngoài việc sử dụng thực phẩm không khoa học thì thời điểm ăn uống cũng tùy tiện.

Bác sĩ Hưng cảnh báo: “Bữa sáng được khuyến cáo nên vào 6h30 đến 7h, tất nhiên tùy đối tượng như người già có thể muộn hơn. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ vì nhiều lý do nên trì hoãn thời gian, ăn sáng rất muộn khiến cho hệ tiêu hóa phải “hoạt động chay”. Sau đó giờ ăn trưa lại sát giờ ăn sáng gây áp lực lớn và âm thầm tàn phá hệ tiêu hóa mỗi ngày”.

3 kiểu bữa sáng nên tránh xa để hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bác sĩ Hưng khuyên nên hạn chế sử dụng những thực phẩm sau vào bữa sáng để bảo vệ tốt nhất hệ tiêu hóa.

Thức ăn nhanh

Mặc dù tiện lợi và có hương vị khá hấp dẫn nhưng đây là thực phẩm không tốt cho sức khỏe đường ruột, nhất là vào buổi sáng.

Theo bác sĩ Hưng, đồ ăn nhanh ít chất xơ, nhiều chất béo nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe dù ăn vào bất kể thời điểm nào, nhất là khi bụng đang trống rỗng.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Ăn bánh ngọt hay dùng nhiều mật ong vào buổi sáng không phải lựa chọn sáng suốt. Những thực phẩm nhiều đường không giúp ích gì cho lợi khuẩn mà còn làm ra nhiều hại khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Hơn nữa, nhiều người ăn đồ ngọt xong lại uống nước ngọt có ga, làm tăng nguy cơ xói mòn “hàng rào” bảo vệ ruột và khiến mức độ thẩm thấu ruột cao hơn.

Ăn quá mặn

Đây là thói quen mà nhiều người Việt mắc phải. Ngay cả những món ăn sáng cũng thường có lượng muối khá cao. Chẳng hạn với món xôi thịt kho tàu, lượng muối trong thịt kho khá nhiều hay bún phở nếu ăn hết cả nước thì lượng muối cũng gần bằng nhu cầu dùng trong cả ngày. Ăn mặn gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ miễn dịch đường ruột, đồng thời còn dễ gây hàng loạt bệnh tật khác như tim mạch, huyết áp, thận,…

Bên cạnh những thói quen trên, việc ăn nhiều chất béo bão hòa, uống rượu bia buổi sáng, ít ăn rau xanh cũng là sai lầm thường gặp trong bữa sáng của người Việt.

Bác sĩ Hưng chia sẻ: “Để bảo vệ đường ruột, bữa sáng mọi người nên ăn đa dạng, lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa như bánh mỳ, trứng, sữa, sữa chua, yến mạch, khoai lang, cháo thịt băm, súp,… Đồng thời nhớ bổ sung rau xanh để tăng chất xơ, có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, cần ăn đúng giờ và uống nước sau khi thức dậy. Tất cả những điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, khi đó cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link