Quy tắc 3 không khi ăn cá được chuyên gia chất độc áp dụng

19:58, Thứ năm 14/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thịt cá được cho là rất bổ dưỡng nhưng không phải bộ phận nào của cá cũng nên ăn. Theo chuyên gia chất độc học người Đài Loan, cô luôn loại bỏ 3 bộ phận của cá lớn.

Các chuyên gia khuyến khích nên ăn cá đều đặn để có thể tăng cường sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng. Nhưng không phải bộ phận nào của cá cũng nên ăn bởi có một vấn đề đáng lo ngại là tồn dư hàm lượng kim loại nặng.

Chuyên gia Tan Dunci, y tá khoa độc chất lầm sàng của Linkou Chang Gung Bệnh viện Memorial, Đài Loan được mệnh danh là “bà đỡ đầu của chất độc học” đã chia sẻ trong một chương trình y tế rằng cô có quy tắc 3 không khi ăn cá.

Không ăn cá lớn

Theo như chuyên gia Tan Dunci chia sẻ, cô không bao giờ ăn các loại cá lớn vì hàm lượng thủy ngân cao. Cơ quan y tế của nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Mỹ cũng khuyến cáo người dân không nên ăn nhiều cá ngừ, cá mập, cá kiếm và cá nhiều dầu vì hàm lượng kim loại trong các loại cá này rất cao. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em càng nên hạn chế ăn để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

3 bộ phận của cá không ăn

Chuyên gia Tan Dunci cho biết cô không bao giờ ăn 3 bộ phận của cá lớn gồm nội tạng cá, da cá, đầu cá vì kim loại nặng rất dễ tích tụ trong đó. Nhưng chuyên gia Tan Dunci nhấn mạnh rằng đây là ám chỉ “cá lớn” còn những loại cá nhỏ, cô vẫn khuyến khích mọi người nên ăn cả con chẳng hạn như cá thu.

Tan Dunci tiết lộ rằng khi nấu cá hồi, cô thường loại bỏ da. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy chiên cá hồi bỏ da giúp giảm 40% kim loại nặng so với chiên cả cá hồi còn da. Loại cá này rất bổ dưỡng và thường được biết đến với tác dụng tốt cho não bộ nên các bậc phụ huynh hay cho trẻ nhỏ ăn. Nhưng có lẽ mọi người nên cân nhắc việc loại bỏ phần da cá trước khi cho con ăn.

Không ăn cá sống

Một quy tắc nữa mà chuyên gia Tan Dunci áp dụng là bản thân không phải là người thích ăn hải sản sống. Dù hiện nay công nghệ đông lạnh rất phức tạp và cá được đông lạnh nhanh chóng ngay khi được vớt lên, giúp bảo quản độ tươi tốt nhất nhưng hải sản sống rất dễ bị va chạm và hư hỏng, có thể bị rách da trong quá trình đánh bắt và vận chuyển, vi khuẩn sẽ xâm nhập ngay khi da bị rách.

Để tránh tình trạng rách da cá khiến vi khuẩn xâm nhập thì những người đánh bắt có thể phải sử dụng một số loại thuốc. Chính vì vậy mà chuyên gia Tan Dunci khuyên mọi người vẫn nên ăn cá nấu chín, tập trung vào cá nhỏ. Cá nhỏ là những loại cá chỉ to bằng lòng bàn tay của bạn hoặc bạn có thể nhìn thấy “đầu và đuôi” trên đĩa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: loại cá ăn cá