5 loại cá ngậm nhiều thủy ngân nhất chợ: Đi chợ đừng ham rẻ mua về kẻo rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá dưới đây có chứa nhiều chất thủy ngân gây độc hại cho sức khỏe của con người, nên tránh không mua.

Thành phần dinh dưỡng của cá với sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong thành phần dinh dưỡng của cá có rất nhiều loại từ cá biển, cá sông hay cá nước lợ. Mỗi loài cá đều có giá trị dinh dưỡng nhất định khác nhau và có lợi cho sức khỏe con người khi tiêu thụ đúng cách. Đồng thời, nếu bạn ăn 2 lần cá/tuần sẽ giúp bổ sung đủ dưỡng chất và khiến cơ thể luôn khỏe mạnh não bộ phát triển tốt.

Tuy nhiên, có những loại cá bạn không nên ăn nhiều bởi chúng chứa nhiều kim loại nặng, nhất là thủy ngân gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nếu con người nạp nhiều thủy ngân vào người sẽ gây ra nhiều bệnh cực kỳ nguy hiểm lên gan, thận não, và hệ tiêu hóa khiến tuổi thọ giảm nhanh.

5 loai ca chua thuy ngan

5 loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất 

Hiện nay theo chia sẻ của WHO thì có ất nhiều trường hợp bị phơi nhiễm thủy ngân do ăn các loại cá ngậm thủy ngân, có hàm lượng thủy ngân cao vượt ngưỡng cho phép gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người Và theo thời gian, thủy ngân sẽ gây ra độc tính rất cao và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm gia tăng các bệnh lý về não và gan, gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, tự kỷ, trầm cảm,... nên cực kỳ nguy hiểm. Bởi vậy, khi đi chợ con người nên lựa chọn những loại cá sạch để mua tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: 

Cá rô phi: Mặc dù cá rô phi là loại cá gần gũi với người dân Việt Nam, thịt cá ngọt và dễ chế biến, tuy nhiên đây lại là loại cá có khá nhiều axit béo có hại tương tự như mỡ heo. Do đó, ăn nhiều cá rô phi có thể khiến tăng cholesterol trong máu và cá rô phi nằm trong danh sách 5 loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa.

ca chua thuy ngan

Cá trê: Theo WHO thì loài cá trê là loại cá mà Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên, khi kiểm nghiệm chất tím tinh thể và chất xanh Malachite tại Hoa Kỳ thì kết quả đều không như mong đợi. Đáng buồn hơn, Hoa Kỳ liệt kê cá trê vào danh sách những loại cá không đảm bảo chất lượng và thuộc 8 loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất mà bạn nên biết.

Cá da trơn: Theo chuyên gia dinh dưỡn chia sẻ thì các loại cá da trơn đã có kích thước lớn được nuôi và cho ăn sử dụng hormone để làm tăng trọng lượng với mục đích thu lợi nhuận cao. Những chú cá này được đánh giá không sạch và có nguy cơ ngậm thủy ngân độc hại mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa.

Cá chình: Cá chình là loại cá vừa dễ nhiễm thủy ngân lại được đánh giá không sạch do chúng hấp thụ những rác thải công nghiệp và nông nghiệp thông qua nguồn nước.

Cá tuyết Chile: Mặc dù cá tuyết Chile là loại cá rất giàu omega 3, nhưng bạn cũng cần hạn chế ăn loại cá này vì nó có hàm lượng thủy ngân rất cao, vượt quá mức cho phép tới 86% mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa. Những loại cá tuyết có sọc đen vẫn an toàn nhưng chỉ được ăn 1 lần trong 1 tuần và không ăn thêm loại hải sản nào khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link