Ăn rau sống hay rau luộc chín, rau chần qua nước sôi sẽ tốt hơn? Chuyên gia chỉ cách ăn nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Rau chín hay rau sống là tranh luận của nhiều người. Có người chê rau sống không sạch, có người nói luộc chín mất nhiều vitamin. Vậy cách nào mới tốt?

Rau xanh là thực phẩm ăn hàng ngày giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bởi thế chúng rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng. 

Ăn rau sống thì sao?

Có nhiều loại rau có thể ăn ở dạng sống như hành, húng, ngổ, tía tô, xà lách, rau mùi, rau diếp, rau cải... làm cho các món ăn thêm hấp dẫn và tăng cảm giác ngon miệng. Rau sống nhổ về rửa sạch ăn ngay còn cung cấp và gần như giữ nguyên giá trị vitamin. Rau sống nhiều yếu tố vi lượng. Rau sống cũng còn nhiều chất xơ. Ngoài ra, rau sống cũng chứa nhiều nước, giúp hydrat hóa cơ thể và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa tổng thể. Một nghiên cứu đăng trên "Nutrition Journal" năm 2021 đã chỉ ra rằng, chế độ ăn chứa nhiều rau sống có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

rau-song

Rau sống khi chưa chế biến sẽ giữ  được nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme tự nhiên hơn. Các thành phần dinh dưỡng của rau sống dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao. So với rau luộc, rau chần qua nước sôi thì rau sống cung cấp lượng vitamin cao hơn (như vitamin C và vitamin B) vì không bị mất đi trong quá trình đun nấu.

Nhưng rau sống có một số nguy cơ: gây lạnh bụng làm tăng tiêu chảy với người nhạy cảm. Rau sống không làm sạch có thể dính nhiều vi khuẩn, giun sán hơn rau luộc. Không phải rau nào cũng dễ dàng ăn sống như súp lơ, rau đay, mồng tơi...

Hiệu quả ăn rau luộc, rau chần thế nào?

Rau sau khi luộc chín giúp tiêu hóa chất xơ dễ dàng hơn. Một nghiên cứu trên Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng, quá trình luộc có thể tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng như lycopene trong cà chua và beta-carotene trong cà rốt.

rau-chin

Nhưng luộc hoặc chần đã làm giảm một số vitamin tan trong nước. Một số loại rau sau khi luộc cũng sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó ăn ví dụ xà lách, rau diếp ăn sống thơm giòn hơn luộc.

Lời khuyên cho bạn

Với những người bị tim mạch nên chọn tăng cường rau sống như cải kale, rau xà lách, rau diếp, rau mùi... và ăn sống để tăng cường vitamin, tăng cường chất chống oxy hóa.

Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì nên hạn chế rau sống mà chọn rau luộc chín hoặc rau chần qua nước sôi.

an-rau-song-hay-chin

Bạn nên kết hợp cả rau sống và rau chín nếu bạn là người khỏe mạnh bình thường.

Để giảm thiểu nguy cơ thì với rau sống cần rửa sạch dưới vòi chảy, ngâm nước kiềm giảm thiểu nguy cơ nhiễm vi khuẩn, hóa chất trừ sâu. 

Đối với rau luộc chín để giữ vitamin nên luộc lượng nước vừa phải và luộc đúng kỹ thuật: Đun thật sôi thả rau vào, đun lửa to cho nhanh sôi lại rồi để chín vớt ra không luộc quá kỹ.

Một số loại rau nên chần qua trước khi ăn ví dụ giá đỗ, hoa chuối... Khi đi ăn ngoài hàng nếu có rau sống, bạn nên đề nghị nhà hàng chần qua để đảm bảo bữa ăn có nhiều rau nhưng lại đảm bảo an toàn vệ sinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn