3 loại cá tưởng bổ béo nhưng "ngậm" nhiều chì, kim loại nặng nhất chợ: Đừng tham rẻ

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá dưới đây do môi trường sống dễ bị nhiễm chì, kim loại nặng không nên ăn nhiều kẻo rước thêm bệnh vào người.

Cá trê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì những loài cá da trơn, phổ biến là cá trê chính là loài cá có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Phi, hiện nay loại cá da trơn phổ biến trên thị trường là loại cá da trơn bản địa của nước ta, kích thước vừa phải, thịt có vị như tan trong miệng, được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi vì loài cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau được người dân yêu thích như: Cá kho tiêu, canh cá, hay cá nướng..;. Tuy nhiên, loại cá này có khả năng thích ứng môi trường tốt, kháng bệnh mạnh, thuộc quần thể ăn xác thối, thói quen ăn uống có thể gọi là dị thường. Chúng có thể tồn tại ở những nơi như cống rãnh hôi thối dưới những tầng lớp nước bùn lầy lắng đọng lâu năm. Chính vì vậy, cá trê chính là loài cá dễ bị nhiễm chì, và kim loại nặng nhất nên hạn chế ăn.

ca-don-be

Cá rô phi

Cá rô phi là một loài cá ăn được. Cá rô phi có đặc tính lớn nhanh, không kén ăn, sinh sản nhanh, ít bệnh tật, ăn thực vật thối rữa, phân động vật, xác động vật thối rữa. Chính vì vậy, loài cá này chính là loài dễ nhiễm kim loại nặng do môi trường ô nhiễm gây nên.

Ưu điểm lớn nhất của cá rô phi là trong thịt không có nhiều xương cá nhỏ, thân dẹp, lưng cao, là loại cá chuyên dùng để nướng, rất thích hợp cho trẻ em và người già.

Cá rô phi là loại cá có thể sống trong nước, đối với chúng, chỉ cần nhiệt độ nước vừa đủ, chất lượng nước kém cũng không sao, vì vậy cá rô phi có bẩn hay không phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống của nó. Cố gắng không ăn cá rô phi đánh bắt ngoài tự nhiên, phải chọn cá nuôi qua kênh chính thống và đã qua kiểm định. Chính vì vậy, bạn cũng nên hạn chế ăn loại cá này mỗi ngày lâu lâu ăn một lần thì sẽ tốt hơn.

ca-don-be

Cá dọn bể

Cá dọn bể thường được người dân dùng để dọn bể thủy sinh. Mặc dù bản thân cá dọn bể không có độc nhưng thực sự không nên ăn chúng, bởi cá dọn bể đúng như tên gọi của nó, nó thực sự ăn mọi thứ, kể cả rác thải ở dưới nước. Nó không chỉ ăn trứng cá mà còn ăn phân của những con cá khác, nên thả một con vào bể cá để lọc nước.

Các chất độc hại do cá dọn bể ăn vào sẽ tích tụ và ở lại trong cơ thể, khiến khoang bụng chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng. Bên cạnh đó, nếu như hấp thu hàm lượng kim loại nặng như chì, thủy ngân trong cá cao hơn nhiều so với các loại cá khác, nếu ăn thường xuyên dễ gây đau đầu, hại gan thận. Ngoài ra, ký sinh trùng nếu không được xử lý sạch sẽ sẽ xâm nhập vào cơ thể con người và gây tổn thương hệ thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong. Cá cá dọn bể có khả năng sống sót rất mạnh mẽ, có thể tồn tại trong một thời gian dài ngay cả ở những nơi không có nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link