3 loại gia vị thường thấy trong nhà bếp âm thầm làm hại gan thận, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Những loại gia vị dưới đây rất quen thuộc với người dân nước ta, nhưng nếu sử dụng quá nhiều chúng sẽ gây hại tới gan thận của bạn.

Nước tương

Nước tương hay còn gọi là xì dầu rất thích hợp chấm hải sản, và nhiều món ăn khác. Nó làm tăng thêm độ tươi ngon hấp dẫn cho món ăn. Trong thành phần dinh dưỡng của nước tương có thành phần chủ yếu là đậu nành lên men, trong quá trình lên men đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể xảy ra nitrit, nitrit và thuộc loại chất gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều nó có thể gây tổn thương nội tạng, gây bệnh, ung thư, thậm chí là ung thư gan, ngoài ra nước tương là một loại thực phẩm có hàm lượng muối quá cao. Đồng thời, việc tích tụ quá nhiều muối trong cơ thể có thể gây ức chế quá trình phân chia tế bào gan, tăng độ cứng của gan, gây xơ gan, ảnh hưởng đến sức khỏe.

nuoc tuong

Đường trắng

Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho biết chế độ ăn giàu đường có liên quan đến lượng chất béo không tốt trong cả máu và gan ở nam giới.

Việc con người chúng ta sử dụng quá nhiều đường trắng có thể dẫn đến nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ. Đường trắng sẽ chuyển hóa thành glucose khi đi vào cơ thể. Gan sẽ chuyển hóa một phần glucose thành calorie, phần còn lại thành chất béo. Nếu một người ăn quá nhiều đường trong thời gian dài, lượng mỡ trong cơ thể sẽ tăng lên. Khi đó, bạn có nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ.

1548749469807_8351974

Mì chính

Mì chính là hai loại gia vị thường gặp trong nhà bếp, rất nhiều người cho gia vị vào để làm tăng hương vị của thực phẩm khi nấu và luộc. Nhưng việc bạn tiêu thụ quá nhiều mì chính sẽ khiến cho chất safrole trong cơ thể tăng dần, lâu dần có thể gây tổn thương gan, gây bệnh, thậm chí là ung thư gan.

Chính vì vậy, khi ăn gia vị cần chú ý lượng có kiểm soát, không nên tiêu thụ quá nhiều, tránh gây hại cho sức khỏe của cơ thể và gan, gây bệnh gan.

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Khi cơ thể bạn có những dấu hiệu dưới đây cần đi khám gan ngay lập tức:

- Bạn thấy cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh và không kiểm soát được cảm xúc;

- Bạn thấy tóc bạc xuất hiện rất sớm ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng, thường có triệu chứng nhờn tóc, rụng tóc;

- Trên khuôn mặt nổi nhiều mụn cám, da mặt sạm và vàng, lỗ chân lông to;

- Thấy đôi mắt thường xuyên bị khô và ngứa, lòng trắng mắt vàng, sưng đỏ quầng mắt, thâm quầng nghiêm trọng. Trong trường hợp này bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. 

- Bạn thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link