3 loại rau củ giá rẻ rất tốt cho tiêu hóa, giúp bảo vệ dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe của dạ dày chịu ảnh hưởng từ cách chúng ta ăn uống. Muốn bảo vệ dạ dày, tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn nhiều hơn 6 loại rau củ này.

Khoai lang

Khoai lang có chứa nhiều tinh bột và các chất xơ, vitamin A, C, B6… rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng nhu động ruột, khiến dại dày hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng táo bón. Bởi vậy mà khoai lang còn được biết đến là một thực phẩm nhuận tràng.

Hơn nữa, trong khoai lang có chứa hàm lượng tinh bột cao, khi vào cơ thể nó được chuyển đổi thành glucose giúp bảo vệ dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên ăn khoai lang khi bụng đói.

Những người bị đau dạ dày nên thường xuyên ăn khoai lang vì dễ tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe dạ dày. Nhất là tinh bột kháng, chất xơ, canxi, beta-carotene, potassium… Nhờ vậy mà giúp phục hồi và bảo vệ lớp niêm mạc, chống viêm và giảm căng thẳng cho dạ dày.

Bắp cải

Đây là loại rau quen thuộc có giá thành rẻ và giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Rau bắp cải được xem như là “thuốc bảo vệ dạ dày tự nhiên”.

Nghiên cứu cho thấy bắp cải rất giàu chất xơ và các chất như vitamin C, axit folic và kali. Nhờ vậy mà bắp cải có thể ức chế hiệu quả vi khuẩn Helicobacter pylori và sửa chữa niêm mạc dạ dày bị tổn thương, ngăn ngừa các vấn đề về dạ dày xảy ra.

Bên cạnh đó, loại rau này còn được dùng để điều trị thiếu axit dạ dày. Uống nước ép bắp cải hoặc nước bắp cải lên men từ dưa cải bắp trước khi ăn có thể cải thiện hệ tiêu hóa. Rau bắp cải cũng giúp giảm đau bụng và loét dạ dày. Báo cáo từ Viện Sức khỏe quốc gia, Thư viện y học quốc gia Mỹ cho biết, thời gian lành loét dạ dày trung bình ở những người uống nước ép bắp cải được rút ngắn so với những người không uống nước ép bắp cải.

Bí đỏ

Trong y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ phí, kiện tỳ, giải khát, nhuận tràng, điều trị hiệu quả chứng đau đầu, chóng mặt, tiểu đường, hạ huyết áp, có lợi cho tim mạch, giúp làm sáng mắt. Hơn nữa, bí đỏ còn hỗ trợ tiêu hóa và điều trị viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

Chất pectin trong bí đỏ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy, việc bổ sung bí đỏ sẽ giúp bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng trên đường ruột. Chất xơ, kháng viêm trong bí đỏ giúp giảm cảm giác khó chịu do rối loạn tiêu hóa.

Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng để tốt cho dạ dày bạn nên uống nước ép hoặc ăn các món luộc, hấp,… ít dầu mỡ. Những người mắc bệnh dạ dày thì nên ưu tiên nấu cháo hay súp bí đỏ để tăng hiệu quả.

Ngoài thịt quả thì hạt bí đỏ cũng rất giàu Nitric Oxide (NO), chất mà cơ thể sử dụng để chữa lành những vết viêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link