3 loại thực phẩm không bao giờ hết hạn sử dụng càng để lâu càng giàu sinh dưỡng, nhiều người không biết vứt đi

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây nếu bạn càng để lâu thì giá trị dinh dưỡng và lợi ích của chúng càng tăng lên.

Mật ong

Mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt với sức khỏe con người. Mật ong là một trong số ít các thực phẩm không có hạn sử dụng, để càng lâu thì càng bổ dưỡng. Trước đó, các nhà khảo cổ học đã từng tìm thấy hũ mật ong 3000 năm tuổi ở các ngôi mộ Ai Cập và điều bất ngờ là nó vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được.

Lý do khiến cho mật ong có thể bảo quản được trong thời gian dài như vậy, là do nó có hàm lượng nước cực thấp. Trong khi đó, vi sinh vật, vì khuẩn luôn cần có nước để phát triển và sinh sôi. Ngoài ra, do trong mật ong có độ pH thấp, môi trường của mật ong gần như không có vi khuẩn trú ngụ, phát triển.

Bên cạnh đó, mật ong cũng có đặc tính là kháng khuẩn, bởi chúng có hydrogen peroxide giúp nó trở thành thực phẩm không có thời hạn sử dụng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mật ong luôn luôn bất tử không hư hỏng nếu như bạn bảo quản chúng không đúng cách.

Nếu như bạn để cho mật ong bị hở, lượng nước có trong mật ong có thể tăng lên mức khoảng 18%, làm tăng nguy cơ lên men, khiến mật ong bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Vì thế, bạn nên để mật ong trong bình, lọ thủy tinh có nắp kín và để nơi khô ráo, thoáng mát không có ánh nắng chiếu vào.

mat ong

Các loại giấm

Giấm chính là một sản phẩm không cần lo tới hạn sử dụng. Bởi chúng sẽ không bao giờ sợ hết hạn. Theo các nghiên cứu được thực hiện bởi Vinegar Institutem cho thấy, thời gian sử dụng của giấm gần như là vô hạn. Chúng có tính axit nên có thể tự bảo quản mà không cần để trong tủ lạnh. Theo thời gian, bạn có thể giấm có sự thay đổi về màu sắc, xuất hiện tình trạng đóng cặn trong chai, nhưng những thay đổi này hầu như không ảnh hưởng đến sự an toàn và chất lượng của chúng. Tuy nhiên, nếu như giấm biến đổi màu sắc thì bạn không nên dùng bởi chúng đã bị vi khuẩn xâm nhập.

giam

Dầu dừa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết dầu dừa nguyên chất gần như thời gian sử dụng là vô hạn. Sở dĩ nó có thể để được lâu vì chúng có chứa chất ABctb. Và đây là một chất có đặc tính kháng vi sinh vật rất mạnh, tiêu diệt các vi khuẩn và nấm. Bởi vì thế, dầu dừa sẽ không bị vi khuẩn tấn công làm hư hỏng, hay làm ảnh hưởng đến kết cấu.

Tuy nhiên, để dầu dừa có thể bất tử với thời gian bạn cần bảo quản chúng đúng cách bằng cách để dầu dừa ở nơi thoáng mát không có ánh nắng chiếu vào. Bạn có thể đặt chúng ở trong ngăn mát tủ lạnh.

Ngoài ra, việc này chỉ có ở dầu dừa nguyên chất mà thôi còn với những loại dầu dừa có lẫn tạp chất thì vẫn có hạn sử dụng nhất định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link