3 việc ca mẹ càng lạnh lùng tàn nhẫn: Bé càng trưởng thành ngoan ngoãn, hiểu chuyện

( PHUNUTODAY ) - Nuôi dạy con chưa bao giờ là việc dễ dàng làm cha mẹ đôi khi bạn cần phải nghiêm khắc để trẻ có thể tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Rèn cho con tính tự lập từ nhỏ

Cha mẹ nào cũng không muốn con mình vất vả nên thường có thói quen nuông chiều, bao bọc. Tuy nhiên nếu phụ huynh cứ nuông chiều con trong vùng an toàn, chúng sẽ thiếu đi những kinh nghiệm, kỹ năng thực tế. Vì thế sau này khi ra ngoài “vùng vẫy”, chúng còn dễ sa cơ và lầm đường lạc lối hơn.

Một trong những điều cha mẹ cần “tàn nhẫn” với con từ khi con còn bé là để chúng sống tự lập. Dù gì bạn cũng cần dạy con thành thạo việc nhà, nấu nướng để có thể tự chăm sóc bản thân. Sau này lớn lên, dù ở đâu chúng cũng chăm sóc được chính mình, làm chủ được cuộc sống.

Đừng để sau này con mình lớn lên làm gì cũng lóng ngóng, hoang mang. Hãy nhớ rằng bạn có thể ở bên giúp đỡ con nhưng không lo được cho chúng cả đời. Vì vậy hãy dạy con từ những điều nhỏ nhất, dần dần cùng con hoàn thiện các kỹ năng.

bai-viet-6-bi-quyet-day-con-ngoan-

Rèn cho con tính tự chịu trách nhiệm

Đã làm con người thì ai cũng mắc sai lầm trong cuộc sống, từ khi con còn nhỏ, bạn cần để con chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra. Khi một chuyện tồi tệ xảy ra, con cần nhìn vào hiện thực chứ không nói “giá như”. Chính vì vậy, cha mẹ cần phải dạy con tính tự chịu trách nhiệm với mỗi việc mình là bởi chỉ có khi bạn tự chịu trách nhiệm được thì bạn mới trưởng thành được. Một đứa trẻ cần phải hiểu rằng khi nó làm sai sẽ có một cái giá phải trả nhất định, đừng gánh trách nhiệm thay con bởi như vậy bé sẽ không biết sợ và luôn ỷ lại vào cha mẹ ngay cả khi chúng đã trưởng thành. 

Theo các chuyên gia tâm lý học tội phạm và tâm lý trẻ, 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng hình thành nhân cách của trẻ. Trẻ từ 12 tuổi trở lên sẽ càng khó quản lý vì chúng không còn non nớt như khi còn nhỏ. Vì thế, các bậc cha mẹ cần bỏ ngay suy nghĩ: “Trẻ em không biết gì” và giáo dục con từ khi chúng còn nhỏ.

bi-quyet-day-con-nghe-loi-1

Rèn cho con sự chịu khó trong mỗi công việc

Khi trẻ con còn nhỏ chính là khoảng thời gian mà cha mẹ có thể rèn giũa còn một cách tốt nhất. Chính vì vậy, cha mẹ nên rèn cho con của mình phải chịu khó kiên trì trong mỗi công việc mình theo đuổi. Trong cuộc sống sẽ có những khi chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhưng nếu chúng ta không chịu thương chịu khó thì rất khó lòng thành công và trở thành người như chúng ta mong muốn. Bởi vậy, ngay từ khi còn nhỏ bạn hãy rèn cho con mình tính chịu thương chịu khó trong mỗi công việc như học tập, làm việc nhà, hay kể cà khi chơi trò chơi có tính kiên trì độ khó cao như xếp lego, xếp hình... cũng cần phải có sự kiên trì chịu khó mới mong thành công được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link