3 món nên ăn, 4 món đại kị trong ngày mồng 1 để cả tháng gặp may, làm ăn thuận lợi

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn có màu đỏ luôn ưu tiên trong những ngày đầu tháng mùng 1. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những món ăn được coi là mang lại vận khí không tốt.

Các món nên kiêng ăn đầu tháng để cả tháng may mắn.

- Thịt chó:

Xếp ở vị trí đầu tiên chắc hẳn ai cũng biết đó là thịt chó, thịt chó từ xa xưa trong văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam. Trong thịt chó có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cung cấp nhiều lợi ích cho cơ thể như protein, lipit, canxi, sắt và các vitamin A, B1, B2, B3, C, ... Trong đông y cũng sử dụng thịt chó như một bài thuốc chữa các bệnh đau xương mỏi gối, đau nhức cơ thể, rất tốt cho người có máu hàn vì thịt chó có tính ấm và có tác dụng bổ trung ích khí, ôn thận, trợ dương.

dau-thang1

Tuy tốt như vậy nhưng theo quan niệm thịt chó là để giải xui, giải đen nên thường được người dân trọn ăn vào những dịp cuối năm hay cuối tháng và ngược lại kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng ăn thịt chó để tránh bị đen đủi.

- Mực:

Mực một món ăn hải sản cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng cũng bị xếp vào loại không nên ăn vào ngày mùng 1 đầu tháng. Người ta thường vẫn hay có câu "đen như mực" để giải thích cho lý do không nên ăn mực vào ngày đầu tháng để mong cho cả tháng đây được may mắn, không bị đen đủi như mực.

- Trứng vịt lộn:

Tên gọi là trứng vịt lộn nên vào dịp đầu tháng dân ta cũng quan niệm không nên ăn loại thực phẩm này vì khi đó sẽ làm đảo lộn may mắn.

- Cá mè:

Cá mè là một loại cá nước ngọt sống ở ao hồ, sông suối, cá mè cũng là một loại cá cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên về đặc điểm thì thịt cá mè rất tanh và đây cũng là loại cá rất nhiều xương nếu người ăn không chú ý rất dễ gây hóc xương. Chính vì thế người ta cũng quan niệm đầu tháng không nên ăn cá mè để tránh bị chuyện xui rủi, không may mắn.

Các món nên ăn vào đầu tháng để luôn được may mắn.

Theo quan niệm văn hóa Á - Đông màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn nên màu này cũng thường được áp dụng trong một số món ăn với mong muốn là được may mắn cả tháng, cả năm.

- Dưa hấu:

Dưa hấu có ruột màu đỏ là màu sắc may mắn kết hợp với dưa hấu có hình cầu mang ý nghĩa tròn trịa, trọn vẹn. Phần khác trong dưa hấu cũng có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất phù hợp để giải khát trong những ngày đầu tháng.

dau-thang12

- Đu đủ:

Quả đu đủ đúng với tên gọi của nó theo quan niệm của nhiều người thì khi ăn quả đu đủ vào đầu tháng sẽ thể hiện cho sự đủ đầy, ấm no.

- Thanh long:

Thanh long cũng biểu thị cho sự may mắn nhưng hiện nay có nhiều loại thanh long như thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, thanh long ruột vàng, ... Với ngày đầu tháng mọi người hay ăn thanh long ruột đỏ.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link