3 người trong 1 nhà cùng bị nhồi máu não: BS chỉ ngay ra món ăn gây bệnh, hầu như nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân chính khiến mạch máo não bị tắc nghẽn dẫn tới các cơn nhồi máu não và để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân.

3 người trong một nhà cùng bị nhồi máu não

Ông Vương (40 tuổi, Trung Quốc) sống cùng vợ và con trai. Một hôm, lũ trẻ hàng xóm tập đàn giữa đêm gây ồn ào. Gia đình ông Vương sang khuyên nhà hàng xóm đóng cửa sổ lại để tránh làm phiền ngời khác, tuy nhiên hàm xóm không đồng ý. Tối hôm đó, ông Vương không chịu nổi nên sang cãi nhau với hàng xóm.

Sau hơn 10 phút tranh cãi, ông Vương cảm thấy trước mặt có vệt đen mờ rồi ngất xỉu. Thấy vậy, vợ và con trai vội gọi cấp cứu. Trong lúc chờ xe cấp cứu đến, vợ ông Vương và những người hàng xóm tiếp tục tranh cãi. Cuối cùng bà Vương cũng lăn ra ngất.

Ở bệnh viện, bác sĩ phát hiện ra hai vợ chồng ông Vương đều bị tắc mạch máu não diện rộng, chẩn đoán nhồi máu não. Ông Vương dù được cứu sống nhưng bị liệt nửa người. Trong khi đó, vợ ông chỉ bị một số di chứng nhẹ. Khi nghe thấy tin này, con trai ông Vương bị choáng váng rồi cũng ngất xỉu. Bác sĩ kiểm tra và phát hiện anh cũng bị nhồi máu não.

nhoi-mau-nao-01

3 thực phẩm gây nhồi máu não

Kết quả xét nghiệm cho thấy, lipid trong máu của cả 3 người trong gia đình ông Vương đều rất cao. Bác sĩ nghi ngờ chế độ ăn uống của họ có vấn đề. Sau khi tìm hiểu thì được biết, gia đình ông Vương thích ăn những món nhiều dầu mỡ, khi xào nấu thường cho rất nhiều mỡ lợn.

Hàm lượng chất béo trong mỡ lợn rất cao. Nếu không kiểm soát lượng mỡ lợn tiêu thụ và duy trì thói quen này thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mạch máu.

Mỡ lợn sau khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành mỡ. Số lượng các hạt mỡ trong máu tăng lên làm máu đặc lại và gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thống máu đến não, hình thành các mảng bám trong mạch máu, khiến mạch máu dễ bị tắc nghẽn và cuối cùng dẫn tới nhồi máu não.

nhoi-mau-nao-02

Ngoài mỡ lợn, còn hai thực phẩm khác cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu não, chúng ta nên hạn chế ăn.

Đồ muối chua

Những món đồ muối chua (dưa muối, cà muối) chứa lượng muối lớn. Trong khi đó, thành phần chính của muối chính là ion natri. Khi nạp quá nhiều ion natri vào cơ thể, mạch máu sẽ bị kích thích dẫn đến tình trạng giãn mạch, làm huyết áp tăng cao, đẩy nhanh tốc độ xơ cứng động mạch và dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Đồ ngọt

Ăn đồ ngọ có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ngọt lại gây tổn thương mạch máu.

Đường trong các món ăn ngọn khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành mỡ khiến hàm lượng lipid trong máu tăng cao, làm máu bị đặc lại và giảm tốc độ lưu thông máu, hình thành các mảng xơ vữa động mạch từ đó làm tăng nguy cơ bị nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link