Bé gái 7 tuổi bị suy đa tạng vì sai lầm của mẹ khi chế biến loại nấm được nhiều người yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Loại nấm này được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến thành các món ăn ngon, tuy nhiên do sai lầm khi chế biến đã khiến một bé gái nguy kịch.

Có rất nhiều các ca nhập viện liên quan tới ngộ độc thực phẩm. Một số trường hợp nhẹ chỉ đau bụng, nôn mửa, tuy nhiên cũng có người vĩnh viễn không qua khỏi.

Là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, bác sĩ Xu Wu, công tác tại Bệnh viện liên kết thứ nhất của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cũng từng chứng kiến không ít trường hợp bệnh. Trong đó, một trong số các ca bệnh mà bác sĩ Xu Wu ấn tượng nhất là một bé 7 tuổi đến từ Chiết Giang.

Được biết, mẹ của bé đã dùng mộc nhĩ để chế biến món ăn cho con. Đây là thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên do người mẹ đã ngâm mộc nhĩ quá lâu mới mang nấu nên đã khiến mộc nhĩ sinh chất độc.

Ăn xong một thời gian ngắn, bé gái bắt đầu nôn mửa và tiêu chảy. Gia đình nghĩ đó là triệu chứng của đau dạ dày nên đã bỏ qua. Sau đó, các thành viên lần lượt xuất hiện các triệu chứng giống nhau, mọi người mới nhận ra đây có thể là dấu hiệu ngộ độc thực phẩm nên vội vàng đến bệnh viện.

9

Tuy nhiên, bé gái có dấu hiệu nặng nhất vì có triệu chứng suy gan và thậm chí hôn mê, cô phải được chuyển đến một bệnh viện lớn hơn trong đêm để điều trị. Bệnh viện cũng đã thực hiện thay huyết tương cho bé gái 4 lần nhưng tình trạng vẫn không khả quan.

Theo bác sĩ nhận định lâm sàng, nếu một bệnh nhân bị suy 4 cơ quan, tỷ lệ tử vong gần 100%. Khi đó, cô gái đã bị suy 5 tạng, hy vọng được cứu sống gần như mong manh.

Bác sĩ điều trị cho cô bé chia sẻ, mộc nhĩ ngâm lâu mà gia đình này ăn đã bị nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc Pseudomonas. Tuy nhiên do thể trạng yếu, ít tuổi, ngộ độc kéo dài, không được can thiệp sớm nên tình trạng bé gái trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài mộc nhĩ, những thực phẩm như nấm khô, váng đậu và tảo bẹ khô,… nếu ngâm quá lâu cũng có thể sinh ra độc tố aflatoxin và các độc tố sinh học khác. Sau khi con người tiêu thụ sẽ gây ra ngộ độc.

7

Ngoài mộc nhĩ, một số thực phẩm sau đây cũng nên cảnh giác khi dùng để tránh ngộ độc

Đậu lăng chưa nấu chín

Đậu lăng có chứa chất ức chế hemagglutinin, saponin và trypsin, các chất độc thực vật tự nhiên này có khả năng kích ứng mạnh đối với đường tiêu hóa của con người.

Các chất này thường chỉ biến mất khi được nấu chín kỹ, vì thế nếu nấu chưa kỹ mà đã ăn có thể gây ngộ độc, với các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, tiêu chảy, trường hợp nặng có thể gây sốc và tê liệt đường hô hấp.

Giăm bông

Giăm bông là thực phẩm rất dễ nhiễm vi khuẩn như Staphylococcus aureus nếu bảo quản nhiều ngày, vượt quá thời gian mà nhà sản xuất quy định.

Staphylococcus aureus là một loại vi khuẩn rất độc, có thể gây suy đa tạng nếu ăn phải, khi không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Bác sĩ Xu Wu khuyến cáo nên để giăm bông vào hộp sau đó mới cất vào tủ lạnh. Trước khi ăn, cần kiểm tra xem bề mặt thực phẩm có bị thâm đen hay chảy nước, có mùi lạ hay không.

Canh để trong tủ lạnh lâu

Bất kể đó là súp, canh thịt hay cá, nếu nó được đặt trong tủ lạnh mà không có nắp đậy kỹ càng, nó có thể tạo ra botulinum. Càng để lâu trong tủ lạnh, botulinum càng nhiều. Vì vậy các món súp phải đậy kín để trong tủ lạnh, và không để quá 1 ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link