3 thứ làm "bẩn" ban thờ nhưng nhiều người lại tưởng là mang lại may mắn

13:32, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa tâm linh thờ cúng nhiều người hay phạm vào lỗi này mà không biết, hay đặt những món này lên thờ mà không biết chúng không hợp phong thủy.

Tiền thật dâng cúng

Nhiều người thích đặt tờ tiền thật lên ban thờ cầu xin may mắn, nhất là ở ban thờ Thần Tài. Nhưng theo nhiều chuyên gia phong thủy thì việc thờ cúng tiền thật là không nên, đặc biệt với ban thờ Phật, thờ gia tiên.

Theo đó thì tiền không phải là cúng phẩm. Tiền không phải thứ đồ lễ nên đặt tiền thật lên ban thờ không có ý nghĩa. Việc cầu xin may mắn tài lộc là dâng cúng những món đồ cúng phẩm như gà, xôi, hoa quả, nước, trà, rượu... Nhiều người nghĩ đặt tiền thật lên cúng để lấy may, rồi thụ lộc tờ tiền đó cho vào ví để mong tiền sẽ đầy ví. Nhưng theo phong thủy tiền cần được luân chuyển mới sinh sôi nảy nở. Do đó thụ lộc tờ tiền đặt vào ví để mang ý nghĩa sinh sôi là không hợp lý.

Tránh không nên đặt tiền thật lên ban thờ thắp hương

Tránh không nên đặt tiền thật lên ban thờ thắp hương

Ngoài ra tiền là vật ngang giá trao đổi từ người này qua người khác nên vòng đời của chúng rất dài và đi qua rất nhiều người. Nên tiền xét về tính sạch sẽ thì chúng có nguy cơ nhiễm rất nhiều vi khuẩn, tà khí. Đặt tờ tiền nhiễm nhiều vi khuẩn, tà khí lên ban thờ là gây bẩn,làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Do đó không nên đặt tiền thật lên ban thờ thắp hương.

Cành vàng lá ngọc

Nhiều người khi đi lễ chùa chiền thường mua cành vàng lá ngọc về đặt lên ban thờ vì nghĩ đó là mang lại may mắn về nhà, mang tài lộc về. Nhưng cành vàng lá ngọc cũng không phải vật cúng phẩm, không có ý nghĩa thờ cúng mà giống vật trang trí. Trong khi đó cành vàng lá ngọc mua ở cổng chùa chiền miếu phủ rất có nguy cơ nhiễm tà khí, vong theo. Nên việc đặt cành vàng lá ngọc lên ban thờ cũng là điều không nên, vì chúng không có ý nghĩa thờ cúng mà lại có nguy cơ gây nhiễu loạn trường khí ban thờ. Bởi vậy không nên đặt cành vàng lá ngọc lên ban thờ. Nếu dâng lên thì nên hóa sớm không để dài ngày, bởi cành vàng lá ngọc rất dễ bám bụi mà không thể vệ sinh sạch sẽ. Khi chúng bám bẩn cũng không tốt cho ban thờ.

Cành vàng lá bạc không có giá trị là cúng phẩm mà là vật trang trí

Cành vàng lá bạc không có giá trị là cúng phẩm mà là vật trang trí

Đĩa hoa quả giả, bình hoa giả

Hoa giả, đĩa trái cây giả không phải là cúng phẩm nhưng nhiều người lại thích đặt lên ban thờ vì nghĩ để trông ban thờ lúc nào cũng như vừa mới được thờ cúng. Việc đặt đồ giả lên ban thờ là kiêng kỵ vì không thành tâm. Trong thờ cúng rất cần sự thành tâm.

Thắp hương cần dùng đồ ăn thật không dùng hoa trái giả

Thắp hương cần dùng đồ ăn thật không dùng hoa trái giả

Do đó tránh việc thờ đồ giả. Hơn nữa hoa quả, bình hoa giả đặt lên ban thờ còn thu hút bụi, ruồi muỗi tới ban thờ nên không tốt cho trường khí phòng thờ. Những đồ này cũng rất dễ bị bẩn và khó làm sạch, cũng ít ai thường xuyên giặt rũ hết bụi trong bình hoa giả, đĩa quả giả. Bởi thế trong thờ cúng nên dùng những cúng phẩm thật, thờ xong thì hạ lễ cũng không để quá lâu trên ban thờ. Kẻ cả bánh kẹo thật sau khi thắp hương xong lần nào thì hạ lễ thụ lộc phát cho trẻ nhỏ, tránh để chồng chất từ tuần rằm này sang tuần rằm khác chồng chất trên ban thờ, trông ngột ngạt và thu hút bụi, giữ bụi trên ban thờ.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên