Phụ nữ muốn bảo vệ buồng trứng nhớ làm 4 việc, ăn 3 thứ

( PHUNUTODAY ) - Sức khoẻ buồng trứng có đóng góp lớn vào ngoại hình, trạng thái tinh thần, tuổi thọ của phụ nữ. Vì vậy để bảo vệ buồn trứng chị em nhớ làm 4 việc, ăn 3 thứ.

4 việc nên làm để bảo vệ buồng trứng

Tránh xa thói xấu trong ăn uống

Một số thói xấu như chế độ ăn uống mất cân bằng, ăn uống vô độ hoặc thất thường, ăn kiêng quá mức,… gây hại tới buồng trứng của bạn.

Chẳng hạn nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì, dễ bị rối loạn nội tiết tố và ảnh hưởng đến chức năng buồn trướng. Thừa cân, béo phì cũng dễ gây ra bệnh nội tiết như hội chứng buồng trứng đa nang. Việc ăn kiêng quá mức thì có thể khiến buồng trứng thiếu dinh dưỡng, rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch nên dễ mắc bệnh về buồng trứng, suy buồng trứng sớm.

Nếu thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ nhiều đường,… có thể khiến buồng trứng suy yếu nhanh và mắc bệnh.

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ buồng trứng. Khi bạn thức khuya, buồng trứng phải làm việc quá sức lại không được nghỉ ngơi và hoạt động theo đúng đồng hồ sinh học. Thói quen thức khuya cũng gây ra các rối loạn về nội tiết tố nên buồng trứng sẽ nhanh bị ảnh hưởng, có thể “già đi” hoặc hoạt động kém hơn.

Nếu tình trạng thức khuya kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, làm rối loạn chức năng buồng trứng và khiến nó dễ bị viêm nhiễm hơn.

Vận động đều đặn và suy nghĩ tích cực

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp buồng trứng khoẻ mạnh hơn, tăng cơ hội mang thai. Bạn nên vận động đều đặn, lâu dài và vừa sức. Việc vận động quá sức trong thời gian dài có thể gây phản tác dụng, làm tổn thương buồng trứng và đẩy nhanh lão hoá cơ thể.

Bên cạnh đó bạn nên xây dựng lối suy nghĩ tích cực hơn. Những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng có thể tạo ra các hormone như cortisol, prolactin gây rối loạn nội tiết. Nó làm cản trở hoặc làm ngừng quá trình rụng trứng. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình sản xuất trứng, gây “lão hoá” buồng trứng sớm hơn bình thường.

Thăm khám phụ khoa định kỳ

Việc này giúp phát hiện và điều trị kịp thời các loại bệnh tật đồng thời đánh giá tình trạng của buồng trứng. Khi đó chị em sẽ biết mình cần làm gì để bảo vệ, cải thiện, nâng cao sức khoẻ buồng trứng, phòng bệnh tật đúng cách.

Việc này nên được duy trì lâu dài ngay cả sau khi mãn kinh vì nó tác động lớn tới sức khoẻ, tuổi thọ phụ nữ.

3 thực phẩm nên ăn để tốt cho buồng trứng

Các loại đậu giàu estrogen

Đậu nành và đậu đen là những loại hạt tốt cho buồng trứng vì chứa nhiều estrogen, giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Chúng có thể tạo ra hoạt động giống như estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của estrogen tự nhiên. Chất xơ, chất chống oxy hoá trong những loại đậu này còn giúp cho lượng đường trong máu luôn duy trì ở mức an toàn, phòng tránh được những vấn đề liên quan đến buồng trứng.

Hệ miễn dịch từ đó được cải thiện, nội tiết tố cũng duy trì ở mức cân bằng nên buồng trứng khoẻ mạnh, làm chậm quá trình lão hoá.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho buồng trứng. Vì phụ nữ mỗi tháng đều có kinh nguyệt nên lượng sắt bị mất đi khá nhiều. Vậy nên, bổ sung thực phẩm nhiều chất sắt như gan động vật, lòng đỏ trứng là cần thiết.

Rau xanh, trái cây giàu progesterone

Progesterone cũng rất quan trọng với sức khoẻ buồng trứng và tốc độ lão hoá ở phụ nữ. Một số loại rau xanh giàu chất này là rau họ cải và rau chân vịt. Chúng giàu phytoestrogen như genistein giúp kích thích sản xuất progesterone trong buồng trứng cùng với việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, cải thiện chứng năng tình dục và giúp phát triển sinh sản khoẻ mạnh.

Trái cây thì có chuối và chanh. Chuối giàu vitamin B6 giúp cơ thể sản xuất dồi dào progesterone để cân bằng nội tiết tố, giảm khó chịu kỳ kinh nguyệt. Chanh cung cấp vitamin, khoáng chất như vitamin A, B, C, canxi, sắt, kali, chất xơ. Vitamin C trong chanh có thể giúp tăng hàm lượng progesterone tự nhiên từ cơ thể khi ăn hoặc uống thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link