Người Nhật Bản vẫn hay ăn cơm trắng nhưng lại rất ít người bị tiểu đường, là nhờ cho thứ này vào nấu cơm

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật Bản cũng như nhiều người châu Á khác có thói quen ăn cơm trắng nhưng đất nước này rất ít bệnh tiểu đường và tuổi thọ lại cao

Tiểu đường là bệnh chuyển hóa nguy hiểm và được xem là bệnh của thời hiện đại. Tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe làm giảm tuổi thọ. Và khi nhắc tới bệnh nhân tiểu đường thì một nỗi ám ảnh là phải cắt giảm cơm trắng, kiêng thức ăn ngọt và giàu tinh bột. Nhật Bản tương tự Việt Nam là nước có thói quen ăn cơm trắng. Nhưng khảo sát tại Nhật Bản cho thấy trong dân số hơn 120 triệu người thì tỉ lệ mắc tiểu đường khá thấp. Ở Việt Nam có khoảng 7,3% trên tổng dân số tiểu đường và vẫn tiếp tục gia tăng. 

cach-an-com-cua-nguoi-nhat

Theo đó bí kíp của người Nhật Bản khi nấu cơm trắng rất đặc biệt, bạn nên tham khảo:

Thêm giấm vào nấu cơm

Người Nhật thường ăn cơm ở dạng cơm nguội cuốn shushi. Để nấu cơm làm shushi họ thường ngâm gạo với nước giấm. Axit axetic trong giấm có thể ức chế hoạt động của amylase và làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành glucose. Nguy hiểm của việc ăn cơm là vì tinh bột của cơm nhanh biến đổi hấp thu nhanh. Do đó khi ngâm giấm thêm giấm vào nấu cơm giúp quá trình này chậm lại, giúp đường huyết tăng chậm hơn. 

Ăn cơm nguội

Với người Việt Nam chúng ta thì cơm phải nóng mới là cơm ngon. Nhưng ở Nhật Bản thì mọi người thường dùng cơm nguội bởi chủ yếu cuốn cơm vào shushi, làm cơm nắm. Khi cơm nguội, các phân tử tinh bột tập hợp lại tạo thành tinh bột kháng nên cơ thể chậm hấp thu hơn. Chính vì thế nên ăn cơm nguội thì đường huyết ổn định hơn, chậm tăng hơn là ăn cơm nóng.

nguoi-nhat-an-com

Ăn vừa phải

Một trong những thói quen của người Nhật là chế độ ăn của họ cân bằng và nhẹ nhàng. Do đó dù họ ăn cơm nhưng tổng thể khẩu phần của họ tương đối thanh đạm và quan trọng nhất là cân bằng. Đặc biệt người Nhật hạn chế ăn các món chiên xào, và không ăn nhiều. Thói quen ăn của người Nhật là ăn chậm nhai kỹ và chỉ ăn no tới 70-80% như cầu chứ không ăn no hết mức. Cách ăn từ tốn này vừa giúp họ kiểm soát được lượng ăn vào vừa giúp đường huyết không tăng đột ngột.

Do đó nếu bạn là người khổ sở vì phải kiêng cơm thì hãy nhớ học theo 3 bí kíp quan trọng này của người Nhật để kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn