4 câu nói ''xát muối'' lên trái tim con, cha mẹ hãy bỏ ngay kẻo hại tương lai trẻ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường cho rằng trẻ nhỏ không hiểu chuyện, nên nói gì cũng được. Nhưng thực tế 4 câu nói dưới đây sẽ khiến con bạn chịu nhiều tổn thương.

 Ước gì chưa từng sinh con ra

Làm cha mẹ thật khó và đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy thất vọng về con cái của mình. Nhưng dù thất vọng với trẻ, bạn cũng không nên nói rằng bạn ước chưa từng sinh chúng. Theo chuyên gia tâm lý Karen R. Koenig cho biết bà từng gặp nhiều trường hợp khách hàng bị tổn thương suốt đời vì câu nói này của cha mẹ.

Chính vì vậy, mà bà Koenig khuyên rằng khi gặp chuyện bực bội, không vui, cha mẹ cần tạo cho mình không gian riêng để lấy lại bình tĩnh trước khi nói chuyện với con, tránh nói ra những lời gây tổn thương trẻ. Những câu nói này khiến cho trẻ bị ám ảnh về việc cha mẹ không hề yêu thương chúng, không muốn có chúng trên đời này.

cha me

Sao con không giỏi như anh chị của mình?

Có rất nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng sự cạnh tranh, ganh đua sẽ giúp trẻ nỗ lực và biết cải thiện bản thân. Nên họ thường tìm cách so sánh con của mình với nhau, hoặc con cái mình với con nhà hàng xóm. Nhưng thực tế chứng minh rằng: Chính những lời so sánh trẻ với anh chị em trong nhà có thể khiến đứa trẻ tổn thương nặng nề. Các nhà trị liệu tâm lý nhận thấy lời nói này của cha mẹ có thể khiến trẻ cảm thấy bản thân không đủ tốt và không được cha mẹ coi trọng. Thậm chí, do bị so sánh quá nhiều nên trẻ dễ sinh lòng đố kỵ và ghen ghét với người thân, bạn bè của mình.

Vì sao con không thể làm gì nên hồn?

Trong lúc nóng giận cha mẹ thường nói mà không suy nghĩ và đây là một câu hỏi, nhưng về tính chất, nó lại là một câu khẳng định mang tính buộc tội. Những câu khẳng định mang tính buộc tội với trẻ thường không mang lại những tác dụng tích cực và có thể khiến trẻ tổn thương tâm lý. Khi trẻ mắc lỗi hoặc làm chưa tốt, cha mẹ cần bình tĩnh chỉ ra những điều trẻ cần cải thiện, thay vì chỉ tập trung chỉ trích những điều trẻ làm sai.

cha me va con cai

Cha mẹ không tin con

Trong cuộc sống cha mẹ luôn là người gần gũi và được trẻ tin tưởng nhất. Chính vì vậy, khi có tâm sự hoặc gặp những chuyện không hay, trẻ thường tìm đến cha mẹ để trải lòng. Đôi khi, những câu chuyện của trẻ thiếu thực tế và sẽ bị cha mẹ bác bỏ bằng cách nói rằng "ta không tin con". Nếu bị cha mẹ đáp lại bằng câu nói này, trẻ sẽ tổn thương và cảm thấy không ai có thể lắng nghe các mình tâm sự.

Nếu như cha mẹ muốn hiểu con cái của mình thì cần tạo lòng tin bằng cách lắng nghe mọi điều trẻ nói ra. Sau khi nghe trẻ nói, bạn có thể bắt đầu đi vào phân tích đúng sai và giúp trẻ tìm cách xử lý cho vấn đề của mình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link