4 loại đồ uống hại thận nhiều người vẫn dùng mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những loại đồ uống này làm tăng gánh nặng cho thận. Về lâu dài, nó có thể khiến cơ quan này bị suy kiệt, sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là loại đồ uống giải khát được nhiều người yêu thích. Nó có thể tạm thời mang lại cảm giác sảng khoái, giải tỏa mệt mỏi tinh thần nhưng lại cung cấp lượng đường quá lớn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Uống nhiều nước ngọt có gas có thể gây ra tình trạng béo phì, tăng nồng độ axit uric trong máu và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout, tiểu đường.

Ngoài ra, việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên còn làm tăng nguy cơ bị mòn răng, gây ảnh hưởng không tốt đến thận, làm tăng axit uric, gây suy thận.

do-uong-hai-than-01

Trà sữa

Trà sữa là loại đồ uống được giới trẻ yêu thích. Nó có vị ngọt, béo lại rất đa dạng về hương vị và đi kèm nhiều topping khác nhau. Tuy nhiên, loại đồ uống hấp dẫn này có nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Trà sữa có lượng calo rất lớn nên có thể gây tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, trà sữa có lượng đường lớn hơn nhu cầu của cơ thể rất nhiều. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Đặc biệt, đường fructose trong trà sữa và các loại topping có thể làm tăng mức axit uric trong cơ thể và tăng gánh nặng cho thận.

Trà đặc

Trà xanh là loại đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống trà sai cách có thể gây hậu quả không lường. Nhiều người thích uống trà đặc cho đậm vị nhưng đây lại là loại đồ uống không tốt cho sức khỏe.

Trà đặc chứa nhiều florua, uống thường xuyên có thể gây hại cho thận (do thận là cơ quan đảm nhiệm vai trò bài tiết florua ra khỏi cơ thể). Tiêu thụ một lượng lớn florua và cơ thể tích trữ quá nhiều florua sẽ gây ra tổn thương vỏ thận, ống tủy.

Thói quen uống trà đặc sau khi uống rượu lại càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chất theophylline trong trà đặc có tác dụng lợi tiểu. Trà và rượu đi vào cơ thể cùng lúc sẽ gây ra gánh nặng cho thận, làm thận phải hoạt động quá mức và gây ra tổn thương.

do-uong-hai-than-02

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có khả năng gây hạn gan thận rất lớn. Uống nhiều rượu bia sẽ làm thận tổn thương nghiêm trọng. Thận vốn có vai trò duy trì nước trong cơ thể. Trong khi đó, rượu bia lại làm cơ thể mất nước. Khi sử dụng rượu bia, nó sẽ làm ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận. Việc tiêu thụ các loại đồ uống có cồn trong thời gian dài có thể dẫn tới suy thận.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người sử dụng nhiều đồ uống có cồn có nguy cơ cao bị albumin niệu vi thể. Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link