Vì sao người xưa nói 1 dạ dày lợn bằng 10 vị thuốc bổ? Thực hư công dụng của dạ dày lợn là gì?

( PHUNUTODAY ) - Dạ dày lợn là món ăn mà nhiều người yêu thích và giá bán dạ dày lợn cũng không rẻ so với phần khác của con lợn, thực hư công dụng ra sao?

Dạ dày lợn là thứ nội tạng nhưng lại thuộc nhóm thực phẩm cao giá nhất trong con lợn. Dạ dày lợn nếu làm đúng cách ăn giòn sần sật, không ngấy ngán. Y học dân gian xưa có câu "một dạ dày lợn bằng 10 vị thuốc" nhằm nói rằng dạ dày lợn rât tốt cho sức khỏe.

Thời xa xưa, dạ dày lợn thường được dùng như một vị thuốc bổ. Trong Đông y bài thuốc dạ dày hầm hạt sen rất nổi tiếng để trị bệnh. Theo sách y học "Bản thảo cương mục", dạ dày lợn có tác dụng bổ tỳ vị, tăng cường sinh lực và làm dịu thần kinh. Dạ dày lợn là vị thuốc có tính ấm, có tác dụng bổ trung châu tỳ vị, thêm hơi thở (bổ khí) chữa bệnh lao, mệt, yếu, nóng như nung nấu, kết hòn trong bụng, trệ tích trong dạ dày. Bài thuốc từ dạ dày lợn xưa kia thường dùng cho trẻ nhỏ và người già yếu, người mệt mỏi suy nhược, sa tử cung kém ăn khó tiêu.

da-day-bang-10-vi-thuoc-bo

Còn theo phân tích thành phần hiện đại thì dạ dày chứa nhiều protein, chất béo, vitamin A, vitamin E, cũng như sắt, magiê, natri, kali, canxi và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này được cơ thể hấp thụ dễ dàng, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, đồng thời có thể đóng vai trò chữa bệnh.

Lợi ích của dạ dày

Hỗ trợ tiêu hóa bảo vệ dạ dày:Theo kinh nghiệm xưa và y học cô truyền thì dạ dày giúp tăng cường tiêu hóa và bảo vệ dạ dày. Ăn dạ dày lợn giúp hấp thu tốt hơn, thúc đẩy bài tiết chất độc, giảm gánh nặng dạ dày. 

Cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể: Đối với một số người có khả năng miễn dịch yếu sẽ dễ mắc bệnh, món ăn dạ dày hầm hạt sen giúp bổ khíc, tăng cường sức khỏe. Dạ dày lợn cũng nhiều vitamin khoáng chất nên giúp bổ sung dinh dưỡng. 

da-day bo

Phòng chống thiếu máu: Dạ dày lợn rất giàu các khoáng chất, trong đó có nhiều sắt. Sắt giúp hỗ trợ bổ máu trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt. Chất sắt trong dạ dày lợn là rất tốt so với các bộ phận khác. Bạn có thể tùy theo thể trạng mà lựa chọn lượng ăn sao cho phù hợp để cải thiện tình trạng thiếu máu.

Thuốc bổ dành cho nam giới: Dạ dày giúp bổ tỳ vị rất tốt, giúp giảm bớt tình trạng suy nhược cơ thể, đồng thời tránh được chứng tiểu đêm nhiều, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới.

Ngừa đi tiểu thường xuyên và tiểu gấp: Dạ dày giúp giảm tình trạng tiểu đêm tiểu nhiều lần, tiểu thường xuyên.

da-day-bat-bao

Bải thuốc bổ tỳ tốt từ dạ dày: Dạ dày bát bảo. Ngoài dạ dày hầm hạt sen thì món ăn bài thuốc nổi tiếng từ dạ dày là Dạ dày bát bảo bao gồm: dạ dày lợn 1 cái to, sau khi làm sạch thì cho vào Hạt sen 100g, hạt khiếm thực 100g, hạt ý dĩ 150g, hạnh nhân  ngọt 60g, dấm ăn 100g, tôm nõn 100g, chân giò hun khói thái quân cờ 60g trộn đều. Gạo nếp 250g buộc lại. Nêm gia vị hầm chín. Sau đó ăn cả cái và nước sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh dạ dày, sa tử cung, giúp tiêu hóa tốt, giảm mệt mỏi. 

Mặc dù dạ dày là một vị thuốc tuy nhiên chúng vẫn giàu hàm lượng cholesterol do đó bạn không nên lạm dụng ăn dạ dày quá nhiều. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn