4 loại rau càng ăn càng nhanh bị sỏi thận, loại thứ 2 rất nhiều người Việt yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau dưới đây rất giàu dinh dưỡng, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều dễ gây lắng đọng canxi trong cơ thể gây bệnh sỏi thận, viêm thận.

Mướp đắng

Mướp đắng là thực phẩm thường thấy trong bữa cơm của các gia đình. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Nhưng trên thực tế, nếu ăn quá nhiều, quá thường xuyên mướp đắng, bạn sẽ dễ bị sỏi thận hơn. Trong 100g mướp đắng có chứa 459mg axit oxalic, điều này chứng tỏ đây là loại rau quả có hàm lượng axit oxalic tương đối cao. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ mướp đắng, ăn với lượng vừa phải để phòng ngừa nguy cơ bị sỏi thận.

unnamed-6134-1580984251

Rau muống

Rau muống là một loại rau lá xanh rất quen thuộc với rất nhiều gia đình Việt. Nó có giá thành rẻ, mùi vị thơm ngon, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, lại giàu vitamin, kali, clo và các chất dinh dưỡng khác.

Tuy nhiên, rau muống tuyệt đối không thể là loại thực phẩm để bạn ăn hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cứ 100g rau muống có chứa khoảng 691mg axit oxalic. Để làm giảm bớt lượng axit oxalic trong rau muống, bạn có thể chần rau qua nước trước khi chế biến.

Rau dền

Rau dền là thực phẩm được nhiều người thích ăn, có thể dùng để xào hoặc nấu canh. Dù rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi, caroten và vitamin C, nhưng rau dền cũng không thể tiêu thụ thường xuyên. Trong 100g rau dền có chứa 1142mg axit oxalic, cao gần gấp 3 lần so với mướp đắng. Do đó, nếu không muốn bị sỏi thận, bạn nên hạn chế ăn rau dền.

rau muong

Rau bina

Trong những năm trở lại đây, rau bina hay rau chân vịt được những người theo đuổi lối sống healthy vô cùng săn đón bởi nó không chỉ có hương vị độc lạ, hấp dẫn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận một thực tế rằng rau bina là một trong những loại thực phẩm giàu axit oxalic nhất trong "thế giới" rau củ. Cứ 100g rau bina có chứa tới 133g axit oxalic, con số này gấp 2 lần so với lượng axit oxalic có trong rau muống. Vì vậy, bạn không nên ăn nhiều rau bina, trước khi ăn tốt nhất chúng ta nên chần sơ qua trước khi chế biến.

Ngoài ra, nếu không muốn mắc sỏi thận, suy thận bạn cũng nên tránh xa những thực phẩm này: 

Chất đạm: Theo các bác sĩ, giữa việc ăn nhiều protein và bệnh sỏi thận có mối liên hệ mật thiết, do làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu. Vì thế một người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn hạn chế mỗi ngày khoảng 300g protein

Muối: Một ngày bạn chỉ được ăn tối đa 5g muối. Nên ăn càng nhạt càng tốt. Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp vì các loại thực phẩm này chứa rất nhiều muối

Bên cạnh đó, những gia thực phẩm chứa nhiều đường, thức ăn nhiều dầu mỡ. Đồng thời, cũng nên hạn chế đồ uống có ga, nước ngọt, trà, cà phê, bia, rượu...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link